Chế tạo thành công chất khử mùi hôi NIFA

ThienNhien.Net – Tiến sĩ Lê Ngọc Ninh, Trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế (QLKH&HTQT), Trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên (Vĩnh Phúc) vừa nghiên cứu và điều chế thành công hợp chất NIFA khử mùi hôi thối tại các bãi rác thải sinh hoạt, nhà vệ sinh công cộng, chuồng trại.


Sản phẩm NIFA được điều chế từ các chất dễ kiếm, sẵn có trong tự nhiên và đặc biệt thân thiện với môi trường, bao gồm các thành phần: dung dịch Ca(OH)2, dung dịch muối kim loại kiềm (Na, Mg…), chất tạo bọt LAS, dung dịch hạt khoáng vật Kaoline (màu trắng), hỗn hợp chất thơm của các loại dược thảo như: bạc hà, sả, khuynh diệp và long não (băng phiến). Các chất trên được pha trộn theo một tỉ lệ nhất định tạo thành dạng kem đặc, màu trắng nhạt (giống kem giặt xà phòng) vừa khử mùi hôi thối vừa toả hương thơm.

Tiến sĩ Lê Ngọc Ninh cho biết, để xử lý các bãi rác thải tạm thời có diện tích từ 100 – 200 m2, sử dụng 10 kg NIFA khuấy đều với 1 – 2 m3 nước, bơm dung dịch NIFA đều khắp bãi thải. Trong quá trình bơm cần bố trí người xới rác thải, để dung dịch NIFA được trộn đều trong bãi rác. Đối với các bãi rác thải lớn (có diện tích > 1000 m2) chưa được phân loại và xử lý, sử dụng 100 kg NIFA vào téc của xe ô tô, bơm 1 – 2 m3 nước sạch vào thùng và dùng vòi khí ép để sục đều dung dịch, sau đó tiếp tục đổ nước đến đầy téc và sục đều. Lắp đặt máy bơm trên ô tô, đồng thời bơm dung dịch NIFA đều khắp bãi rác thải. Trong quá trình bơm, bố trí người hoặc thiết bị chuyên dùng xới rác thải, để dung dịch NIFA được trộn đều trong bãi rác…

Đối với các hồ, ao, sông, ngòi bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, sử dụng hợp chất NIFA có hàm lượng Kaoline cao hơn hoặc kết hợp với các hoá chất xử lý nước thải khác cũng rất hiệu quả.

Đối với các trại chăn nuôi lợn, ngoài xử lý bằng cách phun khắp hợp chất quanh chuồng trại có thể treo các túi NIFA tại các vị trí để ngăn mùi bay xa.

Bên cạnh đó có thể dùng 1kg NIFA pha với 4 lít nước để đóng thành 5 chai NIFA. Mỗi chai NIFA có thể dùng để khử nhà vệ sinh gia đình trong vòng 15 ngày.

Hiện tại, giá thành sản xuất bằng thủ công tại Vĩnh Phúc khoảng 20.000 đồng/kg NIFA dạng kem đặc, rẻ hơn rất nhiều lần so với các sản phẩm khác và không gây độc hại cho người sử dụng…