Bắc Hà phát triển du lịch cộng đồng

ThienNhien.Net – Cùng với Sa Pa, Bắc Hà vốn là điểm thu hút khách du lịch của tỉnh Lào Cai. Với việc lựa chọn mô hình dựa vào cộng đồng, ngành du lịch tại địa phương đã góp phần cải thiện cuộc sống của người dân và đang được đánh giá là hiệu quả.


Trong mô hình này, người dân đã chủ động đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch tại chỗ như làm nhà sàn phục vụ nghỉ ngơi, dịch vụ ẩm thực hay biểu diễn văn hoá, văn nghệ truyền thống. Cách làm này khá phổ biến ở các thôn bản người Mông và có ở một số thôn bản người Tày (hai xã Tả Chải và Na Hối), người Dao (hai xã Nậm Đét, Nậm Khánh).

Điều đáng nói là bên cạnh sự nhạy bén và mạnh dạn tham gia phát triển du lịch của người dân, chính quyền địa phương cũng đã tiếp sức kịp thời. Huyện đã huy động hơn 100 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, phát triển dịch vụ – du lịch khu trung tâm huyện và các điểm du lịch tại làng bản gắn với cộng đồng, đầu tư phát triển và xây dựng thương hiệu cho các làng nghề, khôi phục và tổ chức các lễ hội truyền thống.

Tạp chí Du lịch Việt Nam, số 11/2009 cho biết, lượng khách du lịch đến Bắc Hà tăng đều qua các năm. Trong năm 2009, mặc dù nền kinh tế bị khủng hoảng ảnh hưởng đến du lịch, song số lượng khách vẫn không bị sụt giảm so với năm 2008, doanh thu từ du lịch 9 tháng đầu năm 2009 đạt gần 100 tỷ đồng, tăng 25 tỷ đồng với với cùng kỳ năm trước.