Bình Dương: Đau đầu với nạn khai thác cát lậu

ThienNhien.Net – Khai thác cát lậu đang là vấn đề nhức nhối trên nhiều con sông thuộc Bình Dương. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương phát hiện 32/38 bãi vi phạm quy định về kinh doanh và khai thác cát, tịch thu hàng nghìn m3 cát lậu.


Hầu hết các điểm kinh doanh và khai thác cát lậu đều tập kết dọc bờ sông Đồng Nai, đoạn qua huyện Tân Uyên (14/17 điểm khai thác trái phép), trên sông Sài Gòn (12/14 bãi khai thác lậu), sông Thị Tính và lòng hồ Dầu Tiếng (7/7 bãi kinh doanh cát đều vi phạm).

Được biết, tại các điểm khai thác cát lậu, đoàn kiểm tra đã tịch thu hàng nghìn m3 cát. Trước đó, cơ quan chức năng địa phương cũng phát hiện và xử lý nhiều vụ cát lậu nhưng tình trạng này vẫn tái diễn, thậm chí có xu hướng gia tăng.

Đáng lo ngại là việc khai thác cát gây rất nhiều hệ lụy, không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn khiến nhiều bờ sông bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Kim Vân, nguyên nhân của tình trạng này một phần do việc cấp phép cho các cơ sở kinh doanh cát còn tùy tiện. Sở Kế hoạch&Đầu tư đã cấp giấy phép nhầm cho một số cơ sở kinh doanh cát nằm trong vùng cấm khai thác khoáng sản.(?!)