Phát hiện hơn 17 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

ThienNhien.Net – 9h sáng ngày 3/2, Cục Cảnh sát Môi trường (C36) Bộ Công an và Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế phát hiện cơ sở của ông Trần Mạnh Hiếu ở 41/491, đường La Thành, Ba Đình, Hà Nội chứa hơn 17 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, chủ yếu là thịt động vật và hải sản cao cấp.


Toàn bộ số hàng được bảo quản trong hai kho lạnh, không có nhãn mác bằng tiếng Việt hoặc có nhãn nhưng không đầy đủ thông tin về sản phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, ông Hiếu cũng không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Theo ông Hiếu, số hàng trên được mua từ chợ Bình Điền, Sài Gòn, nhưng theo một số người làm thuê cho ông thì thực phẩm được mua từ rất nhiều nguồn ở cả Bắc, Trung, Nam, mua trôi nổi của tư nhân nên không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Đặc biệt, trong số các mặt hàng vi phạm qui định vệ sinh an toàn thực phẩm, đoàn còn phát hiện 15kg chân gà được ngâm trong dung dịch chưa xác định. Theo cán bộ của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, không loại trừ đó là dung dịch bảo quản thực phẩm ngoài luồng, độc hại với sức khỏe con người. Đoàn kiểm tra đã thu mẫu chân gà và cả dung dịch ngâm đem đi kiểm định.

Tạm thời toàn bộ số hàng vi phạm đã bị niêm phong, việc kinh doanh của ông Hiếu cũng tạm thời bị đình chỉ chờ kết luận của Thanh tra Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đánh giá của bà Phạm Thị Ngọc, Phó Chánh Thanh tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành thì hiện nay việc kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống trên địa bàn TP Hà Nội cũng như hầu hết các địa phương khác trên cả nước đều rất đáng báo động vì hầu hết đều được mua trôi nổi từ nhiều nguồn khác nhau, và đương nhiên chất lượng, độ an toàn cũng không có gì bảo đảm vì không được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Chỉ  đạo trực tiếp tại hiện trường, Đại tá  Lương Minh Thảo, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường cho biết: Hiện đang trog đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán nên toàn lực lượng Cảnh sát môi trường sẽ tăng cường phối hợp thanh kiểm tra đột xuất một loạt các cơ sở có dấu hiệu vi phạm qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu phát hiện sai phạm thì sẵn sàng kiến nghị cho tạm ngừng kinh doanh để đảm bảo an toàn cho nhân dân vui đón Tết.