Cà Mau: Cạn kiệt nguồn sâm đất

ThienNhien.Net – Hiện nay, việc đào săn sâm đất đang diễn ra phổ biến ở tỉnh Cà Mau, đặc biệt là ở hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiền. Việc mỗi ngày có hàng trăm người đi săn sâm đất ở những vùng rừng ngập mặn đã khiến sâm đất nơi đây bị cạn kiệt nhanh chóng.


Sâm đất (hay còn gọi là bi bi, chặt khoai…) là loài động vật không xương sống, thân thon, mềm có màu nâu xám, thường đào hang ở những vùng đất ngập mặn, nhất là bên những rễ cây.

Theo báo Nông thôn Ngày nay (3/2/2010), thời điểm nước ròng là lúc người dân Năm Căn, Ngọc Hiền… đào bới khu vực ven sông hay vùng rừng ngập mặn phòng hộ để lùng bắt sâm đất. Mỗi người có thể bắt được từ 7 – 10 kg/ngày, cho thu nhập lên đến trăm nghìn đồng một ngày.
 
Chính vì tin đồn cho rằng sử dụng sâm đất có thể chữa bệnh hen, hay tăng cường sinh lực… mà sâm đất nơi đây đang bị săn lùng ráo riết.

Việc đào bới, săn bắt sâm đất theo phong trào không những làm nghèo đi tính đa dạng sinh học những vùng đất ngập mặn mà còn tác động tiêu cực đến diện tích rừng phòng hộ ở địa phương, nhất là với diện tích rừng ngập mặn mới trồng.