VQG Xuân Thủy: Thách thức trước BĐKH

ThienNhien.Net – Những năm gần đây, khu vực cửa sông ven biển thuộc Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định) đã chứng kiến nhiều sự thay đổi bất lợi do biến đổi khí hậu gây nên. Nhiệt độ bình quân cao hơn, mực nước biển dâng cao cùng nhiều yếu tố thiên tai bất thường khác đã xảy ra…


Qua khảo sát, tài nguyên rừng là nhân tố chịu tác động đầu tiên từ biến đổi khí hậu. Các dải rừng phi lao ở Cồn Lu trong khoảng 5 năm trở lại đây đã không thể thích ứng kịp với nước biển dâng, nên bị chết với số lượng lớn.

Nạn xâm mặn còn tác động tới cả hệ thực vật ven biển có sức chống chịu cao như cây trang và sú, dẫn tới các chức năng ưu việt của rừng ngập mặn như phòng hộ đê biển, cung cấp môi trường sống… bị suy giảm.

Tương tự, sự thay đổi mực nước biển khiến cho tập tính và sự sinh trưởng của một số loài động vật thủy sinh không ổn định cũng như không đạt được năng suất sinh học thường thấy. Đặc biệt, điều này cũng làm thay đổi tập tính, thời gian và số lượng chim di cư ở vùng Ramsar này.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng đã tác động ít nhiều đến sinh kế của người dân địa phương. Điển hình như nghề nuôi trồng thủy sản, do bị ảnh hưởng của triều cường, đang phải chịu khá nhiều hậu quả như dịch bệnh, thay đổi cách thức canh tác, suy giảm năng suất nuôi trồng và hiệu quả sản xuất…

Tác động từ biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao ở hệ sinh thái đất ngập nước cửa sông ven biển khu vực Vườn quốc gia Xuân Thủy là hết sức rõ ràng và khôn lường, nó đã và sẽ gây những tác động tiêu cực đến mục tiêu bảo tồn, phát triển bền vững tài nguyên môi trường ở khu vực.

Bởi vậy, cần xác định các hoạt động ưu tiên và triển khai các biện pháp ứng phó hữu hiệu nhằm giảm thiểu thiệt hại từ biến đổi khí hậu ở khu vực đến mức thấp nhất có thể.

Song trên hết, cũng cần phải tiếp tục duy trì tốt các chức năng ưu việt của hệ sinh thái đất ngập nước đặc thù ở cửa sông ven biển, nhằm đảm bảo lợi ích trước mắt của cộng đồng địa phương, đồng thời, đảm bảo lợi ích lâu dài của quốc gia và quốc tế ở Khu Ramsar Xuân Thủy.