Xả thải xuống Đa Nhim, DJF bị đình chỉ

ThienNhien.Net – Không chỉ xả thải trực tiếp ra sông Đa Nhim, Công ty TNHH Thực phẩm Đà Lạt – Nhật Bản (DJF) còn trốn nộp hơn 183 triệu đồng tiền phí bảo vệ môi trường. UBND tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt hành chính, truy thu phí bảo vệ môi trường và tạm đình chỉ hoạt động của DJF cho đến khi công ty này xử lý xong hệ thống nước thải trước khi đổ ra sông Đa Nhim.

Theo kết quả kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng, nhà máy sản xuất rau của DJF tuy có xây hệ thống xử lý nước thải (công suất 30m3/ngày đêm) nhưng hệ thống này đã hỏng. Do đó, toàn bộ nước thải được xả thẳng ra sông.

Điều đáng nói là hiện tượng xả thải của DJF đã diễn ra từ năm 1999 nhưng đến nay mới bị phát hiện. Thậm chí, các ngành chức năng vẫn ký duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cho nhà máy này đi vào hoạt động, dù trên thực tế, hầu hết các thông số chất lượng nước thải của DJF đều vượt mức cho phép và hệ thống nước thải của DJF chỉ xử lý được 1/10 lượng nước thải (!?)

DJF là doanh nghiệp chuyên chế biến hàng đông lạnh rau, quả xuất khẩu (100% vốn Nhật Bản), có trụ sở tại thôn Phú Trung, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, ngay bên bờ sông Đa Nhim – một trong 2 con sông lớn nhất tỉnh Lâm Đồng.