Áp thấp nhiệt đới bất thường trên biển Đông

ThienNhien.Net – Hiện nay, một vùng áp thấp bất thường đã xuất hiện ở khu vực Nam biển Đông. Vào lúc 16 giờ chiều 18/01, vùng áp thấp này đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam quần đảo Trường Sa. Từ đêm 18/01, ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ còn tiếp tục mạnh thêm.


Theo thông báo mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương chiều 19/01, áp thấp nhiệt đới hiện cách bờ biển các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 400 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km và sẽ dần mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 20/01, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,5 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau. Sức gió cấp 6, cấp 7; giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp với đới gió Đông Bắc hoạt động mạnh, vùng biển phía Tây của khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Từ sáng 20/01, vùng ven biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, có nơi cấp 7, giật trên cấp 7. Ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Nói về đợt áp thấp bất thường này, bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: “Thông thường, vào thời điểm này không có nhiều áp thấp cùng hoạt động nên khó có thể dự đoán chính xác tính chất và diễn biến của áp thấp. Dù không phải lần đầu tiên áp thấp xuất hiện vào thời điểm tháng 1, nhưng đây vẫn là một hiện tượng bất thường của thời tiết, khí hậu Việt Nam”.

Mặt khác, tại miền Bắc, đến đêm 21/01 sẽ có một đợt không khí lạnh mới với cường độ mạnh, kéo dài khoảng 4-5 ngày. Đợt rét này dự báo có kèm theo mưa phùn, nên sẽ rét ngang hoặc thậm chí rét hơn đợt rét vừa qua, tại các tỉnh miền núi sẽ có rét hại. 

Trung tâm Khuyến nông ở các tỉnh, thành phía Bắc đã khuyến cáo người dân, các cơ sở chăn nuôi thực hiện biện pháp kỹ thuật cần thiết để chống rét, chống đói và bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông. Đồng thời, che phủ nilông trên toàn bộ diện tích mạ vụ xuân.