Gây ô nhiễm không chịu di dời

ThienNhien.Net – Đài hoả táng Thuận An – nằm trên địa phận xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương – gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân xung quanh. Tuy đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng đến nay đài hỏa táng này vẫn chưa chịu di dời, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Doanh nghiệp tư nhân Đài hỏa táng (ĐHT) Thuận An do bà Hồ Thị Hồng Hoa làm chủ với diện tích đất công Đài hoả táng tạm sử dụng là 1.428,10 m3 hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến người dân xung quanh và khoảng 3000 sinh viên, cán bộ giảng viên của Trung tâm Giáo dục quốc phòng thuộc ĐH Quốc Gia TP.HCM tọa lạc  gần kề đó.

Dù Doanh nghiệp tư nhân ĐHT Thuận An đã nhận tới 2 quyết định đình chỉ gồm một quyết định của UBND tỉnh (Quyết định số 4490/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và buộc di dời đơn vị này) và một của UBND huyện Dĩ An (Quyết định 3801/QĐ-UBND đình chỉ hoạt động dịch vụ hỏa táng đối với DNTN Đài hỏa táng Thuận An) cùng với 4 thông báo đình chỉ hoạt động nhưng đến nay đài hỏa táng của họ vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo quan điểm của UBND huyện Dĩ An, ĐHT không thể nằm gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch của địa phương. Huyện sẽ bố trí cho ĐHT Thuận An được đầu tư tại Nghĩa trang nhân dân huyện, nhưng phải bảo đảm xây dựng đúng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn khiếu nại, khiến việc đình chỉ hoạt động không có kết quả và ĐHT vẫn hoạt động… bình thường!

Vụ việc vẫn cứ lùm xùm, chỉ có người dân là phải gánh chịu thiệt hại về sức khoẻ, tiền bạc và cả tinh thần. Còn huyện Dĩ An và tỉnh Bình Dương thì cho thấy sự bất lực của mình vì tới giờ quyết định đình chỉ mới chỉ có hiệu lực… trên giấy.