Đề nghị dừng cấp phép công trình thủy điện tại Kon Tum

ThienNhien.Net – Kiểm tra công tác quy hoạch đầu tư xây dựng các công trình thủy điện vừa và nhỏ tại Kon Tum (từ 8 – 10/1), Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Công Thương, TN&MT, NN&PTNT kết luận: Tỉnh Kon Tum nên sớm dừng cấp phép và loại bỏ những công trình đang trong giai đoạn khảo sát, đặc biệt là những công trình có ảnh hưởng lớn đến rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, khu bảo tồn thiên nhiên…


Hiện Kon Tum có 80 dự án thủy điện, công suất gần 640 MW, trong đó có 15 công trình đang thi công, 43 công trình đang khảo sát và 6 công trình kiến nghị loại khỏi danh mục.

Cách đây hơn 2 năm, báo chí cũng từng phản ánh về tình trạng “xí phần” công trình thủy điện ở Kon Tum rồi để “treo”, bởi vì nhiều nhà đầu tư không có năng lực thực sự, không đủ vốn… nhưng vẫn xin đăng ký ồ ạt, trong khi đó những nhà đầu tư thực sự tâm huyết thì lại chậm chân.

Thậm chí, thiện chí của các ngành chức năng tỉnh Kon Tum còn bị lợi dụng để trục lợi. Phần lớn các doanh nghiệp lập dự án thủy điện là tính ngay đến việc đi vay vốn ngân hàng, sau đó loan tin nâng giá trị công trình để bán cổ phiếu lấy lời.

Phát triển thủy điện ở Kon Tum được xem là một tiềm năng thế mạnh và là động lực phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, việc đầu tư phát triển thủy điện ồ ạt sẽ là mối đe dọa lớn đối với môi trường sinh thái. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu tỉnh Kon Tum nên cân nhắc trong việc cấp phép đầu tư các công trình thủy điện.