Năm 2010 – Nhiều chính sách sẽ có hiệu lực

ThienNhien.Net – Kể từ ngày 01/01/2010, một số quy định mới liên quan thiết thực đến cuộc sống của người dân sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, sẽ thể hiện những thay đổi trong chính sách phát triển của Việt Nam.


1. Bảo hiểm y tế tăng bằng 4,5% tiền lương

Theo Nghị định mới nhất quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) (Nghị định 62/2009/NĐ-CP), kể từ ngày 01/01/2010, mức đóng BHYT của các đối tượng tham gia bảo hiểm là 4,5% tiền lương, tiền công, tiền lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và bằng 3% mức lương tối thiểu đối với học sinh, sinh viên.

Cũng liên quan đến vấn đề BHYT, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ phát hành thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới, từ 01/01/2010.


Tăng mức lương sẽ cải thiện đời sống cho người lao động. (Ảnh: VietNamNet)

2. Lương tối thiểu vùng tăng gần 200 nghìn đồng/tháng

Theo Nghị định 97/2009/NĐ-CP, 98/2009/NĐ-CP, mức lương tối thiểu của người lao động được áp dụng từ ngày 01/01/2010 sẽ được chia thành 4 vùng, sát với mức tiền công, tiền lương và mức sống tại mỗi vùng, cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 80.000 – 180.000 đồng/tháng.

3.Tiếp tục hỗ trợ lãi suất 2% cho các khoản vay trung và dài hạn

Tiếp sau các gói kích cầu đã được Chính phủ triển khai hiệu quả trong năm 2009 góp phần giúp Việt Nam đối phó thành công với khủng hoảng kinh tế, trở thành 1 trong 12 quốc gia có tăng trưởng dương của thế giới, Chính phủ quyết định, trong năm 2010, Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho các khoản vay trung và dài hạn để thực hiện đầu tư mới phát triển sản xuất – kinh doanh (Quyết định 2072/QĐ-TTg).

4. Chính thức thu thuế kinh doanh chứng khoán

Mặc dù Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ 01/01/2009 có quy định việc áp dụng thuế thu nhập đối với chuyển nhượng chứng khoán, nhưng trong bối cảnh suy thoái kinh tế, Quốc hội khóa XII đã nhất trí việc bắt đầu từ ngày 01/01/2010, mới chính thức thực hiện thu thuế thu nhập cá nhân đối với chứng khoán, tức là lùi thời hạn triển khai 1 năm so với luật định.

5. Cắt giảm mức thuế xuất, nhập khẩu

Việc cắt giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo biểu thuế mới ban hành kèm theo Thông tư 216/TT-BTC nằm trong lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết của Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cụ thể, các mức thuế suất được cắt giảm hơn so với mức thuế hiện hành từ 1% đến 6%, trong đó mức giảm chủ yếu là 2% – 3%.

Theo biểu thuế mới, có tổng cộng 1.654 dòng thuế phải thực hiện cắt giảm theo cam kết WTO. Trong số các nhóm hàng giảm theo cam kết và gộp thuế, đối với các nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất là xăng dầu, ô tô xe máy, linh kiện và máy móc trang thiết bị, sắt thép thì các mức thuế cho các nhóm này đều là mức trần WTO (trừ xăng dầu).

6. Tiếp tục cấp mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường

Sau hơn 4 năm tạm ngưng cấp phép mới kinh doanh karaoke, vũ trường, 2 lĩnh vực có thể coi là nhạy cảm nhất của kinh doanh văn hóa dịch vụ công cộng, thì Nghị định 103/2009/NĐ-CP quy định, từ 01/01/2010, các tỉnh, thành đã có quy hoạch về vũ trường và karaoke được tiếp tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường theo đúng quy hoạch.


Tổng kiểm kê đất đai toàn quốc từ 01/01/2010. (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

7. Tổng kiểm kê đất đai toàn quốc

Theo Chỉ thị 618/CT-TTg, thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước từ ngày 01/01/2010, từng cấp hành chính, trong đó xã, phường, thị trấn là đơn vị cơ bản tiến hành kiểm kê đất đai. Theo kế hoạch, sẽ kiểm kê diện tích các loại đất chính gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, nhóm đất chưa sử dụng và thêm nhóm quan sát là đất có mặt nước ven biển. Đất nông nghiệp gồm nhiều nhóm nhỏ như đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản… Đất phi nông nghiệp có đất ở, đất chuyên dùng, đất tôn giáo, tín ngưỡng, đất sông suối và mặt nước chuyên dùng. Nhóm đất chưa sử dụng có đất bằng, đất đồi núi, núi đá không có rừng cây…

Cũng liên quan đến vấn đề đất đai, Nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ cũng có hiệu lực từ 01/01/2010 quy định mức xử phạt tối đa hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ tăng gần 20 lần so với trước đây.

8. Cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng

Quyết định 1315/2009/QĐ-TTg quy định rõ: nghiêm cấm hút thuốc lá từ 01/01/2010 ở lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng; tiến tới cấm hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng trong nhà vào năm 2010.

9. Công chức làm sai phải bồi thường

Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, tổn thất về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường. Đây là lần đầu tiên pháp luật Việt Nam quy định rõ 11 hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra mà Nhà nước phải bồi thường. Trong đó có những hành vi phổ biến như trong ban hành quyết định xử phạt hành chính; cấp, thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư và một số giấy tờ có giá trị khác; áp dụng thu phí, lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng…

10. Bỏ hình phạt tử hình một số tội danh

Điểm mới rất đáng chú ý của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự là việc bổ sung các quy định liên quan đến tội phạm về kinh tế và môi trường; đồng thời bỏ hình phạt tử hình đối với 8 tội danh, gồm: hiếp dâm; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buôn lậu; làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy; đưa hối lộ; hủy hoại vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự.

Điều này góp phần quan trọng cải cách tư pháp, thể hiện chủ trương nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, là cơ sở pháp lý tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế mà Nhà nước ta đã cam kết trong các điều ước quốc tế song phương hoặc đa phương, tạo cơ sở pháp lý để tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

11. Thôi việc công chức 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ

Để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và củng cố trật tự kỷ cương trong thực thi công vụ, Luật Cán bộ, công chức (CBCC) đã quy định rõ hơn chính sách về quy hoạch, tuyển chọn, bố trí, sử dụng và đãi ngộ cán bộ công chức. Theo đó, CBCC không hoàn thành nhiệm vụ sẽ phải thôi việc 2 năm. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ bảo đảm tiền lương cho CBCC tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với điều kiện kinh tế–xã hội của đất nước. Luật cũng đề cao nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật và đúng người, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí làm việc.


Cả nước hiện có trên 743 đô thị các loại. ((Ảnh: kinhte.xaydung.gov.vn)

12. Quy hoạch đô thị phải lấy ý kiến của nhân dân

Thời gian qua, hệ thống các đô thị ở nước ta đã phát triển nhanh chóng cả về số lượng, chất lượng và quy mô. Tuy nhiên, thực tế phát triển đô thị ở Việt Nam vẫn còn một số vấn đề tồn tại như việc quản lý, sử dụng đất đai trong đô thị còn lãng phí; tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được cải thiện; kiến trúc đô thị còn chắp vá, thiếu bản sắc; công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị còn bất cập.

Giải quyết thực trạng này, Luật Quy hoạch đô thị ra đời, quy định chặt chẽ việc phải tổ chức lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình lập quy hoạch đô thị; công bố công khai đồ án quy hoạch đô thị trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được phê duyệt.

13. Người lao động bắt đầu được chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại hình bắt buộc đối với người lao động (NLĐ) và các loại hình doanh nghiệp. Đây là chính sách mới có tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội. BHTN không chỉ hỗ trợ tiền mặt khi thất nghiệp mà còn tạo điều kiện để NLĐ học nghề, được tư vấn và giới thiệu việc làm, hưởng chế độ bảo hiểm y tế.