Lễ hội Quả Điều vàng lần đầu tiên ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Nhằm tôn vinh, quảng bá và khẳng định thương hiệu điều Việt Nam, Lễ hội Quả Điều Vàng lần đầu tiên sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 20/03 đến ngày 23/03/2010), tại tỉnh Bình Phước – địa phương được coi là thủ phủ điều của Việt Nam.


Lễ hội được chia làm 2 phần: phần Lễ và phần Hội, bao gồm các hoạt động tổ chức thiết thực, giàu ý nghĩa.

Về phần Lễ, sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc, rước biểu tượng vui của lễ hội, diễu hành xe hoa, thả bóng bay có in logo “Quả Điều Vàng”, lễ trao tặng cây điều giống của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào…

Phần Hội, sẽ tổ chức các hội thi sáng tác logo – biểu tượng vui cho lễ hội; nhà nông với kinh nghiệm trồng điều, bàn tay vàng công nhân tách vỏ hạt và bóc vỏ lụa điều; thi ẩm thực các món ăn có nguyên liệu từ quả và hạt điều; bình chọn, tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Quả Điều Vàng” cho các nhà khoa học, nhà nông, nhà sản xuất chế biến xuất nhập khẩu điều … Ngoài ra, còn có các hội thảo – hội nghị, hội chợ thương mại, khu phố ẩm thực, tham quan – dã ngoại, các tour du lịch lữ hành..

Lễ hội Quả Điều vàng là dịp để bạn bè Quốc tế hiểu thêm về đất nước – con người – tiềm năng ngành điều nước ta. Qua đó, đẩy nhanh xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần, tăng cường khoa học – kỹ thuật vào công tác trồng và chế biến hạt điều.

Lễ hội cũng là dịp để cho ngành điều Việt Nam, cụ thể là các địa phương trồng điều đề xuất chính sách quốc gia về quy hoạch đất đai; chương trình nghiên cứu khoa học tuyển chọn giống, nghiên cứu khoa học nhằm tăng giá trị ngành điều; chính sách hỗ trợ nhân dân chuyển đổi vườn tạp sang loại cây trồng giống tốt, năng suất cao, trồng đúng kỹ thuật; chương trình khuyến nông; tập huấn kỹ thuật cho nhân dân trồng điều sạch, cho năng suất cao; hỗ trợ máy móc thiết bị công nghiệp cho công tác chế biến điều… Và đây cũng là dịp để ôn lại lịch sử, chặng đường phát triển của ngành điều Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước có sản lượng điều lớn nhất thế giới với sản lượng nhân điều chế biến hàng năm lên tới hơn 150.000 tấn (tương đương 600.000 tấn điều thô).

Năm 2008, Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành nước cung cấp điều lớn nhất sang thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Theo ước tính, trong 11 tháng năm 2009, cả nước đã xuất khẩu trên 160.000 tấn hạt điều, thu về 850 triệu USD. Dự kiến cả năm 2009, xuất khẩu hạt điều đạt 900 – 920 triệu USD.

Kế hoạch năm 2010, ngành điều phấn đấu gia nhập “Câu lạc bộ 1 tỷ USD”, với sản lượng xuất khẩu từ 170.000 – 180.000 tấn.