10 thành tựu môi trường thế giới 2009

ThienNhien.Net – 2009 khép lại, ghi dấu một năm với nhiều sự kiện và hoạt động trong công cuộc gìn giữ thiên nhiên, bảo vệ môi trường Trái đất. Trong vô vàn kết quả đáng ghi nhận, National Geographic đã bình chọn 10 thành tựu môi trường nổi bật của thế giới trong năm qua, xin được giới thiệu dưới đây.


1. Phát hiện nhiều loài mới

Chú chuột lông len khổng lồ này được tìm thấy ở Papua New Guinea là một trong số 100 loài mới được phát hiện trong năm nay. Ngoài ra, còn có ốc sên dưới lòng đất ở vùng hẻo lánh Australia, loài cóc cõng nòng nọc ở Ecuador và loài cá nhám ma mà những con đực có cơ quan sinh dục ở trên đầu.

2. Xác định vùng cư trú không được xâm phạm của gấu Bắc cực

 

 Tháng 10/2009, Chính phủ Mỹ đã quy định hơn 500.000 km2 vùng đất liền, biển và biển băng dọc theo bờ biển Bắc Alaska là vùng cư trú không được xâm phạm của loài gấu Bắc cực. Các nhà khoa học hy vọng việc làm này sẽ giúp loài này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

3. Thiết lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới ở Thái Bình Dương

 

Trong những ngày đương nhiệm cuối cùng, Tổng thống Mỹ George W.Bush đã cho xây dựng một khu bảo tồn liên bang lớn nhất thế giới. Đó là Khu bảo tồn Hải dương Quốc gia ở biển Mariana có diện tích 246.608km2, được chia thành ba khu vực riêng biệt. Trong phạm vi khu bảo tồn liên bang này có các núi lửa bùn dưới đáy biển, các hải đảo ngập nước, những vùng biển cá mập và các loài săn mồi khác.  

4. Chiến dịch xanh của hãng Walmart

 

Vào tháng 7, Walmart – hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đã tuyên bố rằng họ sẽ yêu cầu các nhà cung cấp tính chi phí môi trường trong sản phẩm. Đây là một phần trong kế hoạch hướng tới tiêu dùng bền vững của Walmart. 

5. Tỉ lệ phá rừng ở Brazil giảm 2 – 3 lần

 

Theo Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil, mức độ tàn phá rừng Amazon ở Brazil từ giữa tháng 08/2008 đến tháng 07/2009 thấp hơn 2–3 lần so với những năm trước. Đây là kết quả của chương trình giảm Giảm phát thải khí nhà kính do mất rừng ở các nước đang phát triển (REDD) được Liên Hiệp Quốc phát động.  

6. Pin năng lượng mặt trời được in trên phim nhựa

 Tháng 02/2009, việc Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Thịnh vượng chung của Australia vận hành thành công cỗ máy cho phép in những tấm năng lượng mặt trời lên phim nhựa đã mở ra triển vọng sản xuất pin mặt trời với số lượng lớn. Lãnh đạo Dự án Gerry Wilson cho biết, bước đột phá này sẽ tạo ra những tấm pin mặt trời được dùng làm cửa sổ hoặc mái nhà, giúp giảm lượng tiêu dùng năng lượng.

7. Nhà máy bia tính toán khối lượng nước tiêu thụ

 Tại Hội nghị Nước vào tháng 8, Nhà máy bia Quốc tế SAB Miller đã công bố kế hoạch tính toán lượng nước tiêu thụ để sản xuất bia. Công ty này cho biết họ sẽ dùng kết quả để xác định sự khan hiếm nước ảnh hưởng đến việc sản xuất bia và đề ra phương hướng mới để sử dụng nước hiệu quả hơn. Kết quả phân tích của SAB Miller được Mạng lưới Kiểm soát Tiêu thụ Nước cùng Đại học Twente, Hà Lan sử dụng để tiêu chuẩn hóa việc tính toán lượng nước tiêu thụ.

8. Đại dương trên Google Earth

Từ tháng 2/2009, người dùng Google Earth có thể tải giao diện 3D về thế giới đại dương cho máy tính của mình. Nhà sinh vật biển Sylvia Earle cho biết đột phá này giúp mọi người trên thế giới hiểu rõ những vấn đề của đại dương. 

9. Kế hoạch bảo vệ vùng san hô chung

Tháng 5/2009, sáu quốc gia châu Á là Indonesia, Malaysia, Philippine, Papua New Guinea, Solomon Island và Đông Timor đã lên kế hoạch giải quyết tình trạng đánh bắt quá mức, phát triển vùng ven biển thiếu bền vững và biến đổi khí hậu – những nhân tố đe dọa vùng san hô chung của những quốc gia này. 

10. Cá hồi trở lại Paris

 Từ năm 1900, cá hồi đã biến mất khỏi dòng sông Seine và những thập niên tiếp đó, những loài khác cũng ra đi vì ô nhiễm nước. Đến năm 1995, chỉ còn năm loài có sức chịu đựng như cá chép, lươn… Năm 2009, Dự án làm sạch dòng sông đã đạt kết quả với hơn một ngàn con cá hồi di cư trở lại thành phố ánh sáng này.