Phát hiện một loài chim chích mới

ThienNhien.Net – Mới đây, nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS), Cục Lâm nghiệp Lào, Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Thụy Điển và Tổ chức Bảo tồn Chim Quốc tế (BirdLife), đã phát hiện ra một loài chim chích mới sống chủ yếu ở các vùng rừng thuộc khu vực núi đá vôi giữa biên giới hai nước Việt Nam – Lào.


Loài chim mới này được đặt tên là chim chích đá vôi (Phylloscopus calciatilis). Trước đây, chúng đã được phát hiện từ năm 1994 nhưng lại nhầm lẫn với loài chim chích ngực vàng chủ yếu sống ở Trung Quốc.

Gần đây, các nhà khoa học đã phân tích về hình thái học, ADN cũng như giọng hót của chúng và xác nhận đây là loài chim chích hoàn toàn mới. Loài chim chích này có đôi cánh ngắn, đầu cánh tròn, chiếc mỏ rộng cân xứng với giọng hót và cách thức gọi nhau hoàn toàn khác biệt.

“Việc phát hiện ra loài mới này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực cho việc bảo tồn đa dạng sinh học ở Đông Dương” – Ông Colin Poole, Giám đốc Điều hành Chương trình châu Á của WCS nói.

Theo các nhà khoa học, khu vực này có thể có rất nhiều Chim chích đá vôi. Tuy nhiên, môi trường sống của chúng cũng đang bị đe dọa. Phần lớn rừng bản địa đã bị mất đi do hậu quả của việc khai thác gỗ.

Hiện nay, WCS đang tiếp tục làm việc với Chính phủ Lào, với nỗ lực giảm thiểu mối đe dọa đối với loài chim chích đá vôi cũng như nhiều loài động vật hoang dã khác trong khu vực này.