Kiến nghị đưa ra khỏi quy hoạch 6 thủy điện

ThienNhien.Net – Sau buổi làm việc với đoàn công tác liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì (từ ngày 12 – 13/12), ông Nguyễn Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương Bình Định đã tổng hợp các kiến nghị, đề nghị Bộ Công Thương xem xét đưa ra khỏi quy hoạch 6 thủy điện trên địa bàn tỉnh do chưa có cơ sở dữ liệu về vị trí, diện tích và lưu vực.

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị Bộ Công thương bổ sung thủy điện Vân Phong, công suất 6MW và nâng công suất Nhà máy thủy điện Định Bình từ 6,6 MW lên 9,9MW. Phương án này đã được ông Đỗ Đức Quân – Phó Vụ trưởng Vụ Năng Lượng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn công tác ủng hộ. Ông Quân đánh giá cao việc thực hiện quy hoạch phát triển thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Định, đồng thời lưu ý các chủ đầu tư tiếp tục cung cấp sơ đồ, thông số kỹ thuật khai thác… và hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng trong vùng dự án.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 22 dự án thủy điện đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất lắp máy 350 MW, trong đó có 2 Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn và Định Bình đã đi vào hoạt động; 4 công trình đang triển khai. Bên cạnh đó, còn có một số dự án đang trong giai đoạn khảo sát lập hồ sơ dự án đầu tư xây dựng.

6 dự án thủy điện được đề nghị đưa khỏi quy hoạch gồm Sông Nga, Khe Cách, Nước Đổ, Suối Cát, Hà Nừng, Ken Lút Thượng. Sáu dự án này đã được Bộ Công nghiệp (trước đây) phê duyệt quy hoạch từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn không thể triển khai được vì chưa có cơ sở dữ liệu về vị trí, diện tích, cột nước…