WHO kêu gọi cấm buôn bán động vật hoang dã còn sống

Ngày 13-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi ngừng buôn bán động vật hoang dã có vú còn sống tại các chợ thực phẩm nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát những dịch bệnh mới trong tương lai.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo AFP, WHO cho biết, việc cấm buôn bán động vật hoang dã có vú còn sống tại các chợ truyền thống vốn đóng vai trò trung tâm trong hoạt động cung cấp thực phẩm có thể bảo vệ sức khỏe của người bán và người mua.

Do đó, WHO cùng Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã đưa ra hướng dẫn ban đầu, kêu gọi các quốc gia đình chỉ hoạt động buôn bán động vật hoang dã có vú còn sống tại các chợ thực phẩm như một biện pháp khẩn cấp.

WHO tuyên bố, động vật, đặc biệt là động vật hoang dã, là nguồn gốc của hơn 70% các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện ở người, nhiều trong số đó là do vi rút mới gây ra. Đặc biệt, động vật có vú hoang dã có nguy cơ làm lây lan các bệnh mới.

Cơ quan y tế lớn nhất thế giới cũng kêu gọi chính phủ các quốc gia đóng cửa những khu chợ thực phẩm buôn bán động vật hoang dã có vú còn sống, trừ những trường hợp được đánh giá đầy đủ về các rủi ro.