Trung Quốc chỉ trích Mỹ, EU và Nhật cắt giảm quá thấp

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chương trình của Hội nghị Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu tại Copenhagen (COP15), tại cuộc họp báo ngày 8/12 vừa qua, các nhà đàm phán Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Mỹ, EU và Nhật Bản vì các nước này đã đưa ra mục tiêu cắt giảm khí thải quá thấp.


Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, ông Su Wei cho biết, mục tiêu cắt giảm lượng khí nhà kính mà Trung Quốc đề xuất đã phù hợp với khung nội dung của Công ước khung của LHQ về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC), nhưng cả Mỹ, EU và Nhật Bản lại đề xuất một mức cắt giảm chưa hợp lý.

Được biết, ông Su Wei cũng đã từ chối một đề xuất của EU khi các nước này cho rằng, những nước có lượng phát thải cao và nền kinh tế phát triển, bao gồm cả Trung Quốc, cần hỗ trợ một phần chi phí ứng phó với biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển. Theo ông Su Wei, trong khi nghĩa vụ của EU trong việc hỗ trợ không còn là vấn đề phải bàn cãi thì Nghị định thư Kyoto cũng đã quy định rất rõ là không một nước đang phát triển nào phải cam kết cắt giảm khí thải cũng như phải chia sẻ chi phí để thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Trong một diễn biến liên quan đến COP 15, Bộ trưởng Đan Mạch Connie Hedegaard, người phụ trách Hội nghị COP 15 thông báo đã chọn được Nam Phi là nước chủ nhà của COP 17, còn COP 18 dự định tổ chức tại châu Á. Trong khi đó, Mexico đã thống nhất được chọn là nơi tổ chức COP 16 vào tháng 12/2010.