Tín hiệu khả quan từ thử nghiệm hút bùn Hồ Gươm

ThienNhien.Net – Sau 10 ngày tiến hành thử nghiệm hút bùn Hồ Gươm bằng công nghệ hiện đại của Đức, các chỉ tiêu vật lý được quan trắc ban đầu theo Báo cáo của Viện Công nghệ Môi trường cho thấy, việc hút bùn được tiến hành tốt, không ảnh hưởng đến môi trường Hồ Gươm.


Chiều 30/11, Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội đã họp với các đơn vị thực hiện Dự án Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hút bùn của CHLB Đức để đưa ra kết luận về việc thử nghiệm hút bùn Hồ Gươm.

Từ dự kiến ban đầu là thử nghiệm hút bùn 1/10 diện tích hồ (1.000m2), sau 10 ngày, 600m2 hồ đã được cải tạo bằng phương pháp hút bùn hiện đại.

Báo cáo của Viện Công nghệ Môi trường cho biết, độ sâu trung bình của nước trong vùng hút bùn là 1,1m. Các chỉ tiêu vật lý được quan trắc ban đầu cho thấy việc hút bùn được tiến hành tốt, không ảnh hưởng đến môi trường. Kết luận này dựa trên các thông số PH, nhiệt độ, độ ẩm, độ mặn và độ đục.

Hàm lượng nitơ và phốt-pho hầu như không có sự biến đổi (trước là 2,2 và 0,35mg/l; sau là 2,7 và 0,35mg/l). Thực vật phù du không có sự thay đổi nhiều, mật độ tảo độc giảm rõ rệt. Điều này cho thấy, môi trường sống của các loài sinh vật trong hồ ổn định, sự an toàn của “cụ” Rùa cũng được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu do các chuyên gia của khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên tiến hành, nước tách ra từ bùn có nồng độ amôniắc lớn nên không thể đưa trở lại hồ. Nguyên nhân là việc sử dụng chất keo tụ, chất phụ gia trong quá trình hút chưa hợp lý.

Theo ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội, Sở sẽ khẩn trương tổng hợp các phân tích, nghiên cứu để trình UBND Thành phố Hà Nội trong vài ngày tới. Các phương án nạo hút toàn bộ hồ cũng sẽ được đưa ra thảo luận để tìm cách thức hiệu quả nhất.

Tiếp đó, UBND Thành phố Hà Nội cũng đang tính đến kế hoạch mua lại toàn bộ trang thiết bị của Đức, đồng thời bổ sung thêm bơm trung gian để đẩy nhanh tiến độ.