TP HCM – Hậu triều cường: Ô nhiễm và sốt xuất huyết

Cuộc sống của người dân vùng ngập lụt do triều cường đang bị đe dọa về bệnh tật, đặc biệt là sốt xuất huyết. Toàn bộ sinh hoạt cuộc sống hàng ngày của người dân bị đảo lộn, nước ngập đen sì mang theo nhiều mầm bệnh. Công tác phòng chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu, ngày 10/11 này, TP HCM sẽ ra quân rầm rộ phòng chống dịch bệnh mùa “hậu triều cường”.

Ăn, ngủ trên “biển” nước!

Đến P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức đêm 03/11, vào tận sâu bên trong mới thấy hết những kinh hoàng của muỗi mòng và hôi hám khi nước dâng lên vào tận trong nhà. Về đêm, con đường số 8, số 6 phía sau chợ Bình Triệu ếch nhái kêu như ngoài đồng và muỗi bay kín mặt. Nhà nào cũng hầu như đóng kín cửa vì sợ muỗi tấn công, lội một đoạn nước ngập, càng khiến mùi tanh nồng bốc lên sặc sụa.

Vào gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở gần cuối đường số 8, hoảng hồn vì muỗi bu gần như kín mấy bóng đèn và trên vách tường. Bà Hoa cho biết: “Mấy ngày qua, nước triều cường dâng lên là gia đình tôi đóng chặt cửa trú ẩn bên trong. Thậm chí ăn cũng phải trèo lên giường, nước đùn lên theo đường cống rãnh rất hôi nên muỗi cũng phát sinh nhiều trong thời gian này”.

Còn ông Dương Văn Hùng ở quận 12 cho biết: “Chiều tối đi làm về là gần như ướt hết vì lội nước ngoài đường. Về đến nhà thì không biết dội nước sạch như thế nào để không mắc bệnh ngoài da vì trong nhà… cũng ngập !”.

Khẩn cấp dập dịch

Đứng trước tình trạng ngập lụt do triều cường trải rộng trên nhiều quận, huyện ở thành phố, theo Sở Y tế TP. HCM, việc phòng chống dịch bệnh và đặc biệt là dịch sốt xuất huyết do có nước nẩy sinh muỗi đang là vấn đề cấp bách nhất hiện nay. Được biết, theo số liệu thống kê thì số ca mắc sốt xuất huyến ở thành phố đã tăng lên 450 ca/tuần, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Trung tâm y tế dự phòng TP. HCM, thì thành phố đang trong mùa triều cường, ngập nhiều địa bàn nên người dân cần cảnh giác với dịch bệnh do “hậu triều cường” gây ra. Triều cường gây ra việc thay đổi vệ sinh cảnh quan môi trường đô thị, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước sinh hoạt, cây trồng và vật nuôi bị ảnh hưởng nặng nề. Nguy cơ tăng cao các vấn đề lớn hiện nay như ngộ độc thực phẩm, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, dịch bệnh về mắt, ngoài da, phụ khoa, tiêu chảy…

Do vậy, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, dự kiến ngày 10/11 TP HCM sẽ tiến hành đợt tổng dập dịch sốt xuất huyết khẩn cấp trên quy mô toàn thành phố. Với mục đích và nhiệm vụ là “đánh mạnh” cuối đỉnh dịch năm nay và nhằm dự phòng, khống chế dịch cho năm 2008. Đợt ra quân này lấy công tác phun – xịt khử trùng làm vũ khí chủ lực. Sở Y tế và Trung tâm dự phòng TP. HCM triển khai huấn luyện kỹ thuật phun và kiểm tra hoá chất phun song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân.

Sở Y tế cũng khẳng định là “ở đâu chỉ có 1 ca sốt xuất huyến là xem ở đó có ổ dịch cần tập trung phòng chống ngay”. Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với Viện Pasteur TP. HCM tiến hành khảo sát sinh học về mức độ kháng thuốc của muỗi, để có ngay những biện pháp khắc phục chấn chỉnh kịp thời.

Về dịch bệnh, ngành y tế sẽ đến tuyến cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể xử lý kịp thời những ổ dịch, tuyên truyền người dân giữ vệ sinh, sử dụng nguồn nước sạch, nước khử trùng, đun sôi, dùng thực phẩm an toàn…

Hiện có 12/24 quận, huyện nằm trong vùng ngập lụt do triều cường, ngành y tế sẽ khẩn cấp dập dịch sốt xuất huyết toàn thành phố từ ngày 10/11 đến 09/12.
Diệt loăng quăng vào ban ngày, phun hóa chất diệt muỗi vào ban đêm, tăng nồng độ thuốc, phun kiểu cuốn chiếu và kết hợp với vệ sinh môi trường.
Khi thực hiện các bước để phun thuốc, phải thông báo cho người dân trước 1 ngày để che đậy thực phẩm, sơ tán vật nuôi.