Công dân toàn thế giới yêu cầu hành động tại COP15

ThienNhien.Net – Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Công nghệ Đan Mạch, công dân khắp thế giới đang cùng chung hy vọng đạt được một thỏa thuận khí hậu toàn cầu tại vòng đàm phán COP15 sắp tới. Báo cáo dựa trên cuộc thăm dò ý kiến người dân có quy mô toàn cầu đầu tiên – “Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu” (WWViews). Bản báo cáo đưa ra chín kiến nghị về chính sách khí hậu gửi tới các nhà đàm phán COP15.


WWViews Việt Nam

“Quan điểm toàn thế giới về sự nóng lên toàn cầu” là cuộc trưng cầu ý kiến của người dân lần đầu tiên được tổ chức trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Giải pháp Đô thị Nông thôn (URS) – đối tác của WWViews toàn cầu đã phối hợp cùng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường (IMHEN) tổ chức Hội thảo này. Những người tham gia WWViews đã trả lời 12 câu hỏi về chính sách khí hậu trong tương lai, và kết quả của Hội thảo WWViews ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đều được đăng tải trên website www.wwviews.org, kể cả các kiến nghị của người dân. Tại Việt Nam, kiến nghị đầu tiên được gửi tới các chính trị gia trên thế giới là: “Hãy dùng tiền thuế phát thải CO2 từ các nước giàu để giúp các nước nghèo phát triển công nghệ sạch”.

Báo cáo Chính sách WWViews

Bản báo cáo này đưa ra ý kiến của dân ở Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Đức, Uganda, Hoa Kỳ, Brazil và 30 quốc gia khác trên toàn thê giới về chính sách khí hậu. Báo cáo là sự thống nhất đầy bất ngờ giữa tất cả các công dân tham gia, bất chấp sự chênh lệch về thu nhập hay sự khác biệt về vị trí địa lý. 

Sau khi so sánh và tổng hợp, chín kiến nghị về chính sách khí hậu đã được rút ra. Kết luận chung là công dân toàn cầu sẵn sàng chấp nhận những giải pháp mạnh hơn so với những gì các nhà lãnh đạo nước họ đã đề nghị trước thềm Hội nghị Copenhagen. Hơn 4.000 công dân đã tham gia cuộc thăm dò và dưới đây là kiến nghị của họ:

• Đạt được thỏa thuận ở COP15

• Kiểm soát sự gia tăng nhiệt độ ở mức dưới 2 độ

• Các nước Phụ lục 1 phải giảm phát thải ở mức 25-40% hoặc nhiều hơn trước 2020

• Những nước phát triển nhanh cũng phải giảm lượng phát thải trước 2020

• Những nước nghèo đang phát triển nên hạn chế mức phát thải

• Ưu tiên cho việc thành lập một cơ chế tài chính quốc tế

• Trừng phạt những nước không tuân thủ

• Công nghệ phải đến được với tất cả mọi người

• Tăng cường và phát triển thêm các tổ chức quốc tế

Báo cáo Chính sách “Quan điểm toàn Thế giới về sự Nóng lên Toàn cầu” được biên soạn bởi Hội đồng Công nghệ Đan Mạch dựa trên ý kiến tham khảo từ các công dân trên toàn thế giới thông qua hội thảo “Quan điểm toàn Thế giới về sự Nóng lên Toàn cầu” được tổ chức vào ngày 26/09/2009. Bản báo cáo dựa trên đóng góp của tất cả các tổ chức đối tác; một hội đồng gồm các chuyên gia quốc tế đã giúp hoàn thiện bản cuối cùng.

Báo cáo chính sách WWViews có thể xem tại website www.wwviews.org.

Quan điểm toàn Thế giới về sự Nóng lên Toàn cầu là một dự án toàn cầu được khởi xướng bởi Hội đồng Công nghệ Đan Mạch và Viện Văn hóa Đan Mạch hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP15) ở Copenhagen tháng 12 này. Dự án được triển khai một ngày ở 38 nước với sự góp mặt của 4000 người trên khắp thế giới – mỗi hội thảo có khoảng 100 người tham dự. Những công dân được chọn tham gia đại diện cho đặc điểm dân số của quốc gia/vùng, nơi hội thảo diễn ra, về tuổi tác, giới tính, học vấn, nghề nghiệp và những yếu tố quan trọng khác. Từ trước đến nay chưa có một dự án nào như vậy được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Giải pháp Đô thị Nông thôn (URS) đã được Hội đồng Công nghệ Đan Mạch mời tham gia sự kiện WWViews toàn cầu này với vai trò là đối tác quốc gia. Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã rất ủng hộ và giao cho Viện Khoa học Khí tượng, Thủy Văn và Môi trường phối hợp cùng URS tổ chức sự kiện này theo quyết định số 1534/QĐ-BTNMT ngày 12/08/2009.