Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đổ bệnh vì khói bụi

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm 27-9 chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã ngã bệnh vì khói mù do cháy rừng ở Indonesia gây ra.

Quan chức này đã viết: “Khói mù vẫn còn rất khủng khiếp. Tôi đã bị tắt tiếng và nghẹt mũi”. Ông Hishammuddin trả lời một số bình luận về tình trạng khói mù và kêu gọi người dân nên ở trong nhà.

Một người dùng tên @keantee có con trai bị hen suyễn nhận được lời khuyên của bộ trưởng quốc phòng, người cũng mặc bệnh hen suyễn, rằng nên giữ con trai ở trong nhà.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein (Ảnh: Malay Mail Online)
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein (Ảnh: Malay Mail Online)
Thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia chìm trong khói mù do cháy rừng ở Indonesia (Ảnh: ABC News)
Thủ đô Kuala Lumpur – Malaysia chìm trong khói mù do cháy rừng ở Indonesia (Ảnh: ABC News)

Ông Hishammuddin cho rằng tình trạng khói mù do cháy rừng ở Indonesia gây ra nên được thảo luận ở cấp khu vực khi chúng đang trở thành vấn đề gây quan ngại hàng năm.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng bày tỏ lo ngại về tình hình khói mù trong nước ngày càng nghiêm trọng. Phát biểu khi đang tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc ở TP New York – Mỹ, ông Najib nói rằng một số bang có chỉ số ô nhiễm không khí (API) gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

“Tôi hiểu rằng tình hình khói mù tại một số bang của Malaysia đang ở mức gây hại cho sức khỏe người dân. Mọi người nên giảm các hoạt động ngoài trời, nếu cần thiết hãy sử dụng khẩu trang” – Thủ tướng Najib đưa ra lời khuyên trên mạng Twitter và Facebook cá nhân hôm 27-9.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục tuyên bố các trường học tại bang Selangor, Thủ đô Kuala Lumpur, TP Putrajaya, bang Negri Sembilan và một số khu vực khác của bang Sarawak như Kuching, Sri Aman và Kota Semarahan sẽ đóng cửa vào ngày 28-9. Nguyên nhân là API ở những khu vực này đang ở mức nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Trước đó, ngày 15-9, các trường học ở TP Putrajaya, thủ đô Kuala Lumpur, bang Selangor, bang Negri Sembilan và TP Malacca đã phải đóng cửa khi API được ghi nhận đạt mức gần 200.