Bất cập chuyện chuyển đổi lò giết mổ

ThienNhien.Net – Kể từ 30/11, lò giết mổ gia súc lớn nhất TP Hà Nội đặt tại phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai chính thức đóng cửa. Toàn bộ 26 hộ kinh doanh sẽ phải chuyển về Cụm công nghiệp Bích Hòa ở Thanh Oai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 4 hộ tự nguyện gia nhập lò mổ mới, 22 hộ vẫn đang kiến nghị xin giãn thời điểm đóng cửa để kịp tìm lò giết mổ phù hợp hoặc chuyển nghề.

Lí do khiến các hộ chậm trễ trong việc chuyển dời là do lò mổ mới cách xa trung tâm thành phố, gây bất lợi cho việc vận chuyển lợn và làm tăng các chi phí kèm theo. Mặt khác, giá thuê mặt bằng cao hơn gần gấp đôi so với lò mổ cũ, diện tích sử dụng lại nhỏ, gây phát sinh nhiều chi phí.

Nhiều hộ đã tự thỏa thuận ngầm trong việc không gia nhập lò mổ mới vì thấy không công bằng trong việc đóng cửa lò mổ Thịnh Liệt nhưng các lò mổ thủ công khác vẫn được phép hoạt động, dù nhiều lò không hề có giấy phép kinh doanh.

Đóng cửa lò mổ Thịnh Liệt là một chủ trương đúng đắn của TP Hà Nội, tuy nhiên, kiến nghị của các hộ kinh doanh cũng có điểm chính đáng, cần được các cơ quan chức năng xem xét. Nhiều ý kiến cho rằng, trước mắt, TP Hà Nội nên kiên quyết dẹp bỏ các lò mổ chui trên địa bàn và điều chỉnh lại mức hỗ trợ hợp lý, để các hộ giết mổ yên tâm chuyển về địa điểm mới.