Ô nhiễm nghiêm trọng vì nghề sơ chế bì lợn

ThienNhien.Net – Xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội phất lên với nghề sơ chế bì lợn. Tuy nhiên, cái nghề “thịnh vượng” này lại gây ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trầm trọng khi các cơ sở sản xuất tồn tại ngay trong khu dân cư.


Ở Tân Hội, việc giết mổ, sơ chế bì lợn đã xuất hiện trong các hộ gia đình cách đây 10 năm, nên hầu hết các cơ sở sản xuất là căn nhà cấp bốn cũ đều đã xuống cấp, ẩm mốc. Hơn nữa, các cơ sở này đều chưa có hệ thống xử lý nước thải, đều xả thẳng ra môi trường, đe dọa trực tiếp nguồn nước và môi trường sống của hàng ngàn hộ dân xung quanh.

Theo một bài  từ báo Công an Nhân Dân ngày 04/11/2009, khi bước vào bất kỳ một xưởng sản xuất nào ở đây, ai cũng phải giật mình về cách chế biến thủ công mất vệ sinh và gây ô nhiễm môi trường, nhà xường toàn mùi hôi thối. Vậy mà từ đó, hàng tạ bì lợn được bán ra thị trường mỗi ngày, thậm chí còn xuất sang nước ngoài để chế biến bóng bì, keo dán, nem chua…

Cách đây không lâu, báo Công an Nhân Dân cũng đã đưa tin một khu chế biến bì lợn ở đây đã bị Công an huyện Đan Phượng xử phạt về hành vi vi phạm VSATTP và Luật Môi trường; tuy nhiên, cho đến nay, cơ sở này vẫn chưa có chuyển biến gì mà còn ô nhiễm hơn khi hai chiếc bể chứa bì lợn đang ướp muối nằm sát nhà vệ sinh, nước nổi váng đỏ.

Trước thực trạng đó, từ năm 2008, UBND xã Tân Hội đã đưa 161 hộ sản xuất ra khu vực tập trung là Làng nghề tiểu thủ công nghiệp xã Tân Hội. Tại đây, các hộ sản xuất phải xử lý nước thải trước khi xả vào khu xử lý chung, đã giảm thiểu ô nhiễm đáng kể.

Tuy nhiên, Tân Hội vẫn đang phải đối mặt với ô nhiễm khi vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất tồn tại ngay trong khu dân cư, dù họ đã ký cam kết về VSATTP và bảo vệ môi trường.

Thiết nghĩ, giải pháp truớc mắt cho UBND xã Tân Hội là mở rộng diện tích Làng nghề, nhanh chóng đưa các hộ sản xuất còn trong khu dân cư ra ngoài để thoát khỏi sự ô nhiễm trầm trọng như hiện nay.