Cả làng rủ nhau đi “săn” Hoàng Đằng

ThienNhien.Net – Nghe tin cây Hoàng Đằng được mua với giá cao, nhiều người dân vùng Quảng Bình, Hà Tĩnh… đã ráo riết vào rừng săn tìm. Thậm chí, có nơi còn rủ cả làng cùng đi theo.


Sau khi khai thác được Hoàng Đằng, người dân bán cho thương lái ngay tại cửa rừng với giá 2.500 – 3.000 đồng/kg, sau đó đem đi tiêu thụ với giá 7.500 – 8.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi người khai thác được 100 – 200kg/ngày.

Công An Nhân Dân số 1555 cho biết, ngày 20/7, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và phát hiện, ngăn chặn việc khai thác trái phép cây Hoàng Đằng nhưng tình trạng này vẫn không hề thuyên giảm.

Mới đây, Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng cũng đã bắt một ô tô vận chuyển 7,5 tấn rễ cây Hoàng Đằng. Nhưng vì là loại cây có giá trị kinh tế cao nên khi bị bắt, một số đối tượng đã tìm mọi cách mua lại số Hoàng Đằng khi chúng được đem ra hóa giá.

Điều đáng nói là hiện nay, khu phân bố loại cây này đang bị thu hẹp do khai thác liên tục và nạn phá rừng gia tăng. Vì vậy, các địa phương cần đưa ra giải pháp trong việc bảo vệ loài cây này, đồng thời có kế hoạch khai thác luân chuyển để cây kịp tái sinh.

Hoàng Đằng (tên khoa học là Fibraurea recisa) là loại cây mọc hoang nhiều ở các tỉnh miền núi nước ta như Quảng Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Nghệ An, Thanh Hóa. Thường người ta đào lấy rễ và cắt lấy thân dây già, to chặt thành đoạn 15-20cm, phơi khô để dùng. Hoàng đằng vị đắng, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, chữa các trường hợp viêm tấy, đau mắt, mụn nhọt, mẩn ngứa, sốt nóng, kiết lỵ, tâm phiền, nôn oẹ… Liều dùng 6-12g. (Theo Tạp chí Cây thuốc quý – Bộ Y tế).