Sản xuất gạch không nung từ đất

ThienNhien.Net – Bằng phương pháp polyme hóa, Viện Địa lý Tài nguyên TP. Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần công nghệ thương mại Huệ Quang (thuộc Viện nghiên cứu hỗ trợ phát triển nông thôn) đã nghiên cứu và ứng dụng thành công "Công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất”, với ưu điểm là tận dụng tất cả những nguyên liệu sẵn có ở các địa phương để sản xuất gạch (trừ đất màu).


Công nghệ sản xuất gạch này có sử dụng dây chuyền thiết bị phù hợp, đồng bộ tự động hóa, dễ vận hành và sửa chữa khi bị hư hỏng. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra giải pháp tối ưu từ các loại nguyên liệu là các mạt đá vôi, cát, sỏi, rác thải rắn xây dựng, đất đào móng ao, hồ, gạch vỡ, vôi vữa, than tổ ong nấu bếp, rác thải rắn công nghiệp không độc, tro bay, sỉ than.. kết hợp với phụ gia rắn và lỏng, qua lực ép để sản xuất gạch.

Phụ gia được sản xuất trong nước có nguồn gốc từ vật liệu xây dựng và các loại cây cỏ như rỉ đường từ cây mía và một số các loại cây cỏ khác có tinh dầu kết dính cho nên phụ gia sử dụng trong công nghệ này không có tính độc hại.

Qua kiểm tra của Viện Vật liệu Xây Dựng (Bộ Xây dựng), chất lượng gạch không nung từ đất đạt các chỉ số: Độ nén của gạch đạt 120 – 130 kg/cm2; Độ uốn là 43 kg/cm2… Giá thành viên gạch tùy theo loại đất dao động từ 440 -500 đồng/viên. Trong quá trình sản xuất gạch, môi trường không bị ảnh hưởng vì sản phẩm này không qua khâu nung đốt nên không có khói, không có nước thải do yêu cầu công nghệ sử dụng nguyên liệu bán khô nên chỉ sử dụng tối đa khoảng 5 – 6m3/ngày đêm (cho sản lượng 4 vạn viên gạch).

Đặc biệt, công nghệ sản xuất gạch này không có rác thải mà còn sử dụng rác thải rắn xây dựng và công nghiệp góp phần làm sạch môi trường.