Cảnh báo ô nhiễm xung quanh Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê

ThienNhien.Net – Sau gần 4 năm xây dựng, ngày 12/4/2013, Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê (nằm ở Đông Triều, Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, chưa đầy 4 tháng sau, hàng trăm hộ dân sống trên địa bàn hai thôn Đông Sơn và Xuân Bình, thuộc xã Bình Khê ( huyện Đông Triều) rất bức xúc trước việc nhà máy xả hóa chất gây ô nhiễm ra môi trường, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.

Ông Vũ Thành An, Bí thư Chi bộ thôn Đông Sơn cho biết: Nhà máy khánh thành được vài ngày thì dầu đã theo cống nước thải của nhà máy chảy xuống suối Gạo thuộc địa phận thôn Đông Sơn rồi ra sông Cầm thuộc khu vực xã Tràng An và Xuân Sơn. Xã Bình Khê đã có văn bản đề nghị Ban Giám đốc nhà máy tiến hành xử lý, mặc dù nhà máy đã xác nhận sự cố tràn dầu và tiến hành xử lý sự cố trên, nhưng hàng đêm nhà máy vẫn xả các chất gây ô nhiễm theo đường cống chảy ra suối Gạo. Nước ở nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê thải ra thường có màu đen và đôi khi người ta còn thấy rõ những vệt dầu loang dài trên mặt nước.

Ông Vũ Thành An, Bí thư Chi bộ thôn Đông Sơn chỉ vị trí nước từ Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê thải ra suối Gạo có váng dầu (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Ông Vũ Thành An, Bí thư Chi bộ thôn Đông Sơn chỉ vị trí nước từ Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê thải ra suối Gạo có váng dầu (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Khi nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại nhà ông Lê Bá Cải, thôn Đông Sơn, những xe tải chở đất đá nối đuôi nhau chạy qua, bụi tung mù mịt. Ông Cải bức xúc kể: Nhà ông cách nhà máy chừng 500m, nhưng ngôi nhà thường xuyên bị rung lắc khiến nhiều đoạn tường nhà đã bị nứt. Gia đình ông sợ nhất là khói bụi, cứ vài ba ngày, vào ban đêm nhà máy lại xả khói bụi ra, nhiều lúc ông Cải cứ tưởng là mưa rào.

Gia đình bà Ngô Thị Nhi cũng trong tình cảnh tương tự. Nhà bà Nhi nhìn đối diện với nhà vòm chứa than của nhà máy. Bà Nhi cho biết: Nhà bà hầu như lúc nào cũng có bụi bay vào nhà, không những vậy, còn có những tiếng nổ rất to như sét đánh phát ra từ nhà máy, có đêm bà đếm đến vài chục tiếng nổ. Mấy đứa cháu bà Nhi chơi quanh quẩn ngoài sân một lúc là chân tay dính đầy bụi than. Cũng như bà Nhi, nhiều gia đình trong xã Xuân Bình đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê có biện pháp khắc phục để chấm dứt tình trạng ô nhiễm trên để cuộc sống và sinh hoạt của người dân sống xung quanh được đảm bảo.

Để tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi đến gặp ông Trần Văn Giang, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê. Ông Giang thừa nhận: Sự cố tràn dầu là có thật (xảy ra vào đêm 17/4/2013) do sự bất cẩn của nhân viên trực, nhà máy đã có biện pháp xử lý để khắc phục sự cố, sửa chữa thiết bị, đồng thời thuê người dân trên địa bàn vớt dầu khi trôi ra môi trường. Còn tiếng nổ hàng đêm là do lượng hơi tích trong bao hơi lớn, khi đó nó sẽ thoát ra ngoài theo van tự động và gây ra tiếng nổ, đây là những sự cố bất khả kháng!

Về vấn đề khói bụi, Giám đốc Nhà máy Trần Văn Giang lý giải: Hệ thống của nhà máy xử lý được 99,8%; còn 0,2% lượng bụi sẽ khuếch tán ra bên ngoài, dù có xử lý kiểu gì cũng không thể nào hết được. Sắp tới nhà máy sẽ làm hai đầu chắn nhà vòm chứa than để ngăn bụi bay ra bên ngoài. Còn việc người dân phản ánh xả thải nước ô nhiễm thì điều đó không có, vì hệ thống xử lý nước thải của nhà máy khép kín, sau khi xử lý nước xong nhà máy lại tái sử dụng.

N hà máy Nhiệt điện Mạo Khê có công suất 440MW, nằm trên địa bàn 3 xã Bình Khê, Xuân Sơn, Tràng An ( huyện Đông Triều). Đây là nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu than cám nhiệt trị thấp. Sau 4 tháng vận hành, nhà máy đã vấp phải sự phản đối của người dân trong khu vực do gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng trên địa bàn nên sớm vào cuộc, nhắm đánh giá và giải quyết triệt để vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, tránh những hệ lụy không đáng có.