Hiệu quả từ Dự án quản lý – bảo vệ rừng ở Tam Đảo

ThienNhien.Net – Với cách tiếp cận đặt con người là trung tâm của việc bảo vệ rừng, dự án Quản lý Vườn quốc gia Tam Đảo và vùng đệm do Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) tài trợ, đã cung cấp nhiều bài học, kinh nghiệm hữu ích cho công tác bảo vệ rừng ở Việt Nam.


Việc triển khai dự án nhằm nâng cao năng lực quản lý rừng, bảo vệ tài nguyên rừng và đa dạng sinh học ở Vườn quốc gia Tam Đảo, qua đó góp phần cải thiện đời sống người dân vùng đệm.

Trong khuôn khổ dự án, nhiều hoạt động thiết thực liên quan đến công tác bảo vệ rừng đã được triển khai, trong đó có việc tiến hành đào tạo cho hàng trăm lượt cán bộ kiểm lâm về phương thức tuần tra, giám sát đa dạng sinh học, bảo tồn đa dạng sinh học, điều tra cơ sở. Hiện nay, những hoạt động này được duy trì thường xuyên tại Vườn quốc gia Tam Đảo.

Dự án cũng đã hỗ trợ hơn 12.000 hộ gia đình thông qua các biện pháp nâng cao sinh kế như trồng cỏ làm thức ăn gia súc, trồng cây phân tán lấy củi và trồng cây thuốc nam. Ngoài ra, dự án còn giới thiệu cơ chế tín dụng quy mô nhỏ cho các câu lạc bộ phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo tiếp cận dễ dàng vốn vay lãi suất thấp. Việc các câu lạc bộ đang vận hành hiệu quả cơ chế này đã giúp cho hơn 2.300 phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo vay được vốn phát triển kinh tế.

Giám đốc Vườn quốc gia Tam Đảo, ông Đỗ Đình Tiến khẳng định, việc triển khai dự án đã mang lại nhiều lợi ích như tăng thu nhập cho người dân địa phương, qua đó góp phần hạn chế tình trạng thu hái, sắn bắt động thực vật trái phép trong vườn. Người dân có ý thức, quan tâm hơn đến công tác bảo vệ rừng, nhờ đó tình trạng cháy rừng giảm đáng kể.

Theo ông Guenter Riethmacher, Trưởng đại diện GTZ tại Việt Nam, việc bảo vệ rừng và các lợi ích kinh tế từ rừng luôn là một thách thức lớn, đặc biệt là tại Vườn quốc gia Tam Đảo, nơi cách Hà Nội không xa. Chính vì lẽ đó, dự án đã đưa ra một số chương trình giáo dục về bảo vệ rừng vào chương trình giảng dạy ở các trường tiểu học để nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ và người dân về công tác bảo vệ rừng.

Bà Birgit Wendling, Tham tán phát triển Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, kinh nghiệm thu được từ việc triển khai dự án Quản lý Vườn quốc gia Tam Đảo và vùng đệm sẽ được chuyển giao cho các dự án sau này, đồng thời khẳng định Chính phủ Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là ưu tiên trong lĩnh vực đa dạng sinh học và lâm nghiệp.

Vườn Quốc gia Tam Đảo nằm cách Hà Nội 70km về phía Bắc với tổng diện tích gần 35.000ha. Đây là nơi sinh sống của hơn 2.000 loài động vật, thực vật, trong đó có nhiều loài chỉ có ở Tam Đảo như rắn sãi, cá cóc Tam Đảo, gà tiền mặt vàng.

Ông Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, dự án do Chính phủ Đức tài trợ hơn 5 triệu euro thông qua Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) và được thực hiện trong 6 năm (2003-2009) tại 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang.