Cần sử dụng hệ sinh thái đảo hợp lý

ThienNhien.net – Hệ sinh thái đảo là một kho tài nguyên vô cùng quý báu. Nhưng nếu không sử dụng hợp lý thì cái “kho” đó sẽ ngày càng cạn kiệt.


Kích thước, tuổi và sự cô lập địa lý của đảo là những yếu tố quyết định đặc điểm tài nguyên, độ nhạy cảm và số lượng loài xuất hiện trên đảo. Các đảo nhỏ và cô lập thường có rất ít loài sinh vật so với các đảo lớn, nhưng tỷ lệ loài địa phương (đặc hữu) lại cao. Tuy nhiên, do quỹ đất hạn hẹp, khó có thể tạo cho các đảo nhỏ tiềm năng phát triển cao, vì nếu quản lý kém, quỹ tài nguyên bị suy thoái sẽ khó có khả năng phục hồi.

Các đảo nhỏ có tỷ lệ độ dài đường bờ biển/diện tích đất liền cao, do đó mức độ tác động xấu là rất lớn. Đảo nhỏ nhạy cảm cao với thiên tai như bão, gió xoáy, sóng thần, dâng cao mực nước biển (hoặc sụt chìm địa chất). Sườn của các đảo đá thường rất dốc do biển mài mòn và sụp lở, đất dễ bị rửa trôi, kém phì nhiêu hơn đất liền. Vì vậy, nông nghiệp thường là lĩnh vực kém phát triển nhất.

Tuy nhiên, yếu tố cần quan tâm nhất vẫn là sự cân bằng giữa dân số và tài nguyên của các đảo. Vì đảo nhỏ nên thường tài nguyên hay bị khai thác quá mức, dẫn đến suy giảm. Việc xử lý rác thải của đảo cũng gặp nhiều bất lợi do khó tìm ra chỗ chôn lấp phù hợp, do đó, chi phí xử lý rác cũng vì thế mà rất tốn kém…

Việc đưa các loài sinh vật lạ đến đảo với số lượng lớn cũng sẽ làm xáo trộn đến hệ sinh thái đảo. Đảo càng nhỏ, đa dạng sinh học càng kém vì kích thước quần thể nhỏ và cạnh tranh sinh tồn kém trước các loài lạ.

Đảo là nơi giàu tiềm năng du lịch nhưng du lịch thường sử dụng nhiều nước và xả thải nhiều, có thể làm biến động bờ biển và các diện tích ven bờ.