Rừng dành cho voi bị thu hẹp

ThienNhien.Net – Đàn voi sống trong tự nhiên ở tỉnh Nghệ An đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ nếu như không được bảo vệ.

Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh có đàn voi tự nhiên nhiều nhất Việt Nam (khoảng 15-17 con). Trong những năm gần đây, vì thiếu thức ăn do đất rừng bị thu hẹp, voi thường xuyên về các bản, làng phá hoại hoa màu, nhà dân.

Phá hoa màu, quật chết người

Đã có những cuộc xung đột giữa người và voi xảy ra, hậu quả là nhiều người bị voi rừng quật chết hoặc bị thương. Điển hình, vào ngày 27-5-2011, một đàn voi rừng khoảng 4-6 con đã kéo về khu vực rừng Bãi Cồi, xã Lục Da, huyện Con Cuông phá hoại. Nghe tiếng động, ông Vi Văn Sinh (41 tuổi, xã Lục Dã) ra đuổi thì bị voi quật chết. Ngày 15-4-2013, một đàn voi rừng lại kéo về khu vực khe Ráy, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn phá hoa màu. Tại đây, đàn voi đã quật chết anh Lương Văn May (SN 1982) ở xã Tam Thái, huyện Tương Dương, một phu gỗ đang đi làm thuê ở khu vực này. Mới đây nhất, ngày 5 và 6-3, một đàn voi rừng 6 con đã kéo về bản Cao Vều 3, xã Phúc Sơn để kiếm ăn, phá nát 10 ha mía và hoa màu của người dân ở đây…

Đàn voi rừng về phá hoa màu người dân ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An ngày 6/3/2014 (Ảnh: Quang Dũng/nld.com.vn)
Đàn voi rừng về phá hoa màu người dân ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An ngày 6/3/2014 (Ảnh: Quang Dũng/nld.com.vn)

Theo người dân, trong những năm gần đây, voi rừng về phá nương rẫy, nhà dân thường xuyên và rất hung dữ. Nguyên nhân là do môi trường sống bị thu hẹp, voi đói nên kéo về các bản để kiếm ăn.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn, cho biết: “Xã Phúc Sơn đã phải bàn giao 4.000 ha rừng cho doanh nghiệp trồng cao su. Khu rừng này có rất nhiều tre, nứa, chuối là thức ăn ưa thích của voi, giờ bị chặt hết. Rừng bị thu hẹp, thức ăn ngày càng hiếm nên voi mới hay về phá hoa màu và nhà dân”.

Nguy cơ bị giết hại để lấy ngà

Hiện nay, số voi rừng ở Nghệ An sống tập trung thành 3 đàn lớn. Trong đó, đàn có nhiều nhất là 6 con sống ở khu vực rừng giáp ranh giữa huyện Anh Sơn, huyện Thanh Chương và nước Lào. Một đàn khác khoảng 3-5 con sống ở khu vực rừng thượng nguồn Khe Thơi, xã Tam Quang, huyện Tương Dương; đàn còn lại sống ở khu vực rừng Khe Nóng, Khe Kèm thuộc 2 xã Lục Dã và Châu Khê, huyện Con Cuông.

Theo báo cáo đánh giá hiện trạng voi châu Á tại Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, từ 1995 đến nay, đã có ít nhất 9 con voi ở Nghệ An bị bắn hoặc giết chết bằng mìn. Năm 1996, người dân vùng Cao Vều, xã Phúc Sơn đã đặt mìn giết chết 3 con voi khi chúng về tàn phá hoa màu, nhà dân. Ít năm sau đó, cũng gần khu vực rừng Cao Vều, cơ quan chức năng phát hiện 2 con voi đực bị giết để lấy ngà. Vào tháng 3-2011, một con voi đực trưởng thành đã bị kẻ xấu sát hại để lấy ngà tại vùng rừng giáp ranh giữa 2 huyện Thanh Chương và Anh Sơn…

Ông Trần Xuân Cường, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát, cho biết hiện nay, đàn voi ở Nghệ An có khoảng 17 con, các đàn voi vẫn tiếp tục sinh sản. Tuy nhiên, đàn voi đang đứng trước nguy cơ bị giết hại vì nhiều con đực có ngà dài. Nếu không được bảo vệ, voi rất dễ bị kẻ xấu giết hại để lấy ngà.