Triển khai mô hình cảnh báo lũ dựa vào cộng đồng

ThienNhien.Net – Mới đây, người dân một số vùng của tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã được Ủy Hội sông Mê Kông (MRC) trang bị điện thọai di động để báo cáo tình hình lũ lụt ở địa phương cho Trung tâm Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ. Đây là chương trình thí điểm vùng về tăng cường mức độ tham gia vào công tác dự báo lũ của cộng đồng sinh sống tại các cánh đồng ngập lụt dễ bị tổn thương và nâng cao năng lực cho các cơ quan dự báo lũ cấp quốc gia.


Trước đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Nam Bộ đã lắp đặt xong 38 cột đo mực nước lũ, 4 bảng thông báo cảnh báo lũ tại 7 xã của huyện Tam Nông (Đồng Tháp) và huyện Châu Phú, Châu Thành (An Giang).

Theo ông Hatda An Pich, Giám đốc Điều hành Trung tâm Quản lý và Giảm thiểu lũ vùng – một đơn vị thuộc MRC, mỗi ngày, người dân đo mực nước lũ 2 lần từ các cột mới lắp đặt và gửi số liệu bằng tin nhắn qua điện thọai di động về Trung tâm Khí tượng Thủy văn Nam Bộ. Số liệu này được nhập vào máy tính để xử lý và gửi trở lại cho người theo dõi tại địa phương để thông để thông báo trên bảng và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo MRC, phương pháp cảnh báo nhanh chóng này sẽ tạo điều kiện cho người dân chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với lũ lớn, sơ tán đến nơi an toàn, có biện pháp bảo vệ mùa màng, cây trồng, gia súc, vật nuôi.

Ngoài ra, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Nam Bộ cũng có thể sử dụng thông tin thu thập từ những người theo dõi để lập bản đồ và các mô hình mô phỏng khác cho dự báo khi nào lũ quét có thể xẩy ra ở các vùng sâu, vùng xa, làm thế nào để người dân ở các vùng này thích nghi với lũ và lập kế hoạch sử dụng đất tốt hơn.

Hiện nay, MRC đang tập trung đầu tư cho công tác dự báo lũ ngắn hạn và trung hạn. Sự tham gia của người dân địa phương vào công tác này sẽ giúp nâng cao độ chính xác của dự báo lũ trên các sông nhánh và giữa các trạm quan trắc chủ yếu trên sông Mê Kông.