Phát hiện quần thể loài dơi ngựa ở Phú Quốc

ThienNhien.Net – Tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), các nhà nghiên cứu về động vật hoang dã đã phát hiện một quần thể dơi ngựa (<i>Pteropus spp.</i>) lớn nhất Việt Nam. Việc ghi nhận mới này nằm trong chương trình hợp tác giữa Tổ chức Wildlife At Risk – WAR (Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã) tại Việt Nam và Vườn Quốc gia Phú Quốc.


Ước tính sơ bộ có khoảng 1.500 cá thể, di chuyển nơi cư ngụ tại một trong 3 địa điểm thuộc rừng tràm ngập nước tại xã Gành Dầu.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Vũ Khôi – Giám đốc điều hành WAR tại Việt Nam, các loài dơi ngựa thuộc quần thể này đã được nhận dạng, bao gồm các loài dơi ngựa lớn (Pteropus vampyrus), dơi ngựa bé (Pteropus cf hypomelanus) và dơi ngựa Thái Lan (Pteropus lylei).

Hiện tại, loài dơi này chỉ có mặt ở Đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là Sóc Trăng, Cà Mau và Kiên Giang. Do đặc điểm kiếm ăn tại các vườn cây ăn trái trong vùng bán kính 10-15km nên loài dơi này bị đe doạ bởi các hoạt động săn bắt trái phép. Các chuyên gia nghiên cứu về dơi đang đề xuất đưa loài dơi này vào Sách đỏ Việt Nam và danh mục các loài được bảo vệ theo Nghị định 32/2006 của Chính phủ.