Ninh Thuận định hướng phát triển kinh tế “sạch”

ThienNhien.Net – Sắp tới, ngày 17/10, tại Ninh Thuận, “Hội nghị xúc tiến đầu tư Ninh Thuận” sẽ diễn ra, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), UBND tỉnh Ninh Thuận và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản đồng tổ chức. MPI đánh giá đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư quan trọng nhất trong năm 2009, với kỳ vọng sẽ biến Ninh Thuận thành tỉnh có nền kinh tế “sạch”, phát triển bền vững.


Tại hội nghị, 54 dự án trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển của Ninh Thuận như công nghiệp năng lượng “sạch” (điện gió, mặt trời), du lịch, khai thác và chế biến khoáng sản, thủy sản…sẽ được giới thiệu với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (Jetro) – Hiroyuki Moribe nhận xét, khí hậu Ninh Thuận rất phù hợp với phát triển năng lượng sạch như điện gió, mặt trời, sóng biển… Việc Chính phủ quyết định xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân với tổng công suất 10.000 MW tại đây đã thực sự thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây chính là những yếu tố thuận lợi giúp Ninh Thuận có thể phát huy được các tiềm năng phát triển kinh tế xã hội của mình.

Một lợi thế lớn nữa của Ninh Thuận đó là có đường bờ biển dài 105km với nhiều bãi biển được đánh giá là đẹp và sạch nhất Việt Nam. Với sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng, du lịch, sẽ có rất nhiều người nước ngoài đến định cư, du lịch tại đây. Cùng với việc nằm kề 2 trung tâm du lịch lớn của cả nước là Lâm Đồng và Khánh Hòa, cụm du lịch Ninh Thuận-Khánh Hòa-Lâm Đồng sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn nhất miền Trung.

Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận – Nguyễn Chí Dũng cũng khẳng định, Ninh Thuận đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, do vậy Ninh Thuận sẽ ưu tiên xây dựng các trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao nhằm cung cấp cho lĩnh vực năng lượng không chỉ trong địa bàn tỉnh mà cho cả khu vực miền Trung, đồng thời các lĩnh vực y tế văn hóa cũng sẽ được chú trọng phát triển đồng bộ.

Theo ông Dũng, Ninh Thuận là tỉnh nghèo, đi sau các địa phương lân cận, do vậy để phát triển nhanh thì Ninh Thuận phải có hướng đi, cách làm sáng tạo, khác biệt nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao so với các tỉnh bạn.

Điểm yếu nhưng cũng đồng thời là lợi thế lớn nhất của Ninh Thuận hiện nay đó là mật độ dân số thấp, kinh tế xã hội chưa phát triển nên Ninh Thuận có thể tiến hành nghiên cứu, xây dựng một quy hoạch bài bản, hoàn chỉnh với hướng đi, mục đích rõ ràng cho tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Cũng nhờ lý do trên mà công tác giải phóng mặt bằng của Ninh Thuận cho các dự án đầu tư cũng sẽ không quá khó khăn về giá, không gặp nhiều vướng mắc do tranh chấp, kiện tụng như các địa phương khác.

Ninh Thuận đã thuê Tập đoàn tư vấn Moniter của Mỹ lập quy hoạch, xây dựng định hướng phát triển kinh tế xã hội. Dự kiến đến đầu năm 2010 sẽ hoàn thành.

Ông Phan Hữu Thắng, Cục Trưởng Đầu tư nước ngoài cho biết, Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên trong cả nước thuê tư vấn nước ngoài xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn sát cánh cùng Ninh Thuận để giải quyết mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách đồng thời hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng các định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế địa phương.

Nhà tài trợ cho hội nghị xúc tiến đầu tư Ninh Thuận – Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cũng cam kết sẽ mở rộng thêm nhiều chi nhánh, đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi về vốn, lãi suất, cơ chế đối với các nhà đầu tư vào Ninh Thuận.

Cùng với những cơ chế chính sách ưu đãi nhất dành cho các nhà đầu tư quan tâm đến phát triển kinh tế-xã hội, ông Dũng tin rằng, Ninh Thuận sẽ thực sự là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong tương lai, đồng thời trở thành địa phương có nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững tại khu vực Duyên hải Nam Trung bộ.

Ninh Thuận thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trên ngã ba nối liền các vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cách sân bay quốc tế Cam Ranh 30km, gần Cảng nước sâu Vân Phong, trên đường cao tốc, đường sắt Bắc Nam. Ninh Thuận nổi tiếng với các tháp Chàm cùng vô số các di tích lịch sử văn hóa và nhiều hiện vật quý giá như: tháp Pôklông Garai, tháp Pôrômê, tháp Hoà Lai… hầu như còn nguyên vẹn cùng với nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm.