Đào tạo về “Ứng dụng GIS trong Quản lý tài nguyên nước”

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ thực hiện Bản ghi nhớ (MOU) giữa Uỷ ban sông Mê Công Campuchia và Uỷ ban sông Mê Kông Việt Nam, đã được cụ thể hoá trong Kế hoạch hành động 2009-2010, đồng thời nhằm tăng cường hợp tác song phương giữa hai bên, một khoá đào tạo về Ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) trong Quản lý tài nguyên nước cho các cán bộ kỹ thuật và quản lý của Văn phòng Uỷ ban sông Mê Kông Campuchia, cùng các cơ quan thành viên đã được tổ chức từ ngày 18-20/08/2009 tại Thành phố Hồ Chí Minh.


Khóa học có khoảng 15 học viên Campuchia tham dự đến từ Văn phòng Uỷ ban sông Mê Kông Campuchia, các Bộ Giao thông và Kông trình Kông cộng; Phát triển Nông thôn; Tài nguyên nước và Khí tượng; Nông Lâm Thuỷ sản; Mỏ và Năng lượng; Môi trường.

Đây là một cơ hội quý báu để các cán bộ của Campuchia học hỏi, trao đổi kinh nghiệm Kông tác với các chuyên gia GIS của Việt Nam.

“Khoá học này không chỉ tăng cường kiến thức và kĩ năng ứng dụng Kông nghệ GIS cho các cán bộ Campuchia mà còn đánh dấu việc thực hiện các cam kết và nỗ lực của phía Việt Nam trong việc cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật tiên tiến nhất cho các đối tác Campuchia” – Tiến sĩ Lê Đức Trung, Tổng thư ký Uỷ ban sông Mê Kông Việt Nam nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc khoá học.

Trong thời gian 3 ngày đào tạo, các giảng viên của Việt Nam tập trung hướng dẫn học viên các kĩ năng cơ bản trong sử dụng phần mềm ArcGIS để làm bản đồ và thực hiện các phép phân tích không gian đơn giản với các lớp bản đồ.

Tiến sĩ Trung cũng thông báo, sau khoá học này, hai Uỷ ban Mê Kông Quốc gia Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục xúc tiến các hoạt động song phương khác, cụ thể là một khoá học về Quản lý tổng hợp Tài nguyên nước sẽ được tiến hành vào cuối năm nay.