Khởi động chiến dịch truyền thông chống lại hạt vi nhựa trong thuốc lá

Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa công bố một quan hệ đối tác mới nhằm nâng cao nhận thức về tác động của hạt vi nhựa trong tàn thuốc lá đối với môi trường và sức khỏe.

Tàn thuốc lá và vỏ thuốc lá điện tử được tìm thấy trong một cuộc dọn dẹp bãi biển ở Mỹ. (Ảnh: Unsplash / Brian Yurasits)

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và Ban Thư ký Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát Thuốc lá (WHO FCTC) lên kế hoạch khởi động một chiến dịch truyền thông xã hội để nhấn mạnh tác hại của hạt vi nhựa trong tàn thuốc lá.

Mối quan hệ đối tác được thực hiện thông qua chiến dịch Biển sạch của UNEP, một liên minh toàn cầu bao gồm 63 quốc gia nỗ lực chấm dứt ô nhiễm nhựa đại dương.

Mối quan hệ này kết hợp kinh nghiệm tương ứng của hai cơ quan về các vấn đề sức khỏe và chính sách của các sản phẩm thuốc lá, cũng như nghiên cứu và vận động về ô nhiễm nhựa.

Núi rác độc hại

Trên toàn cầu, hơn 6 nghìn tỷ điếu thuốc lá được sản xuất hàng năm, mỗi điếu có chứa đầu lọc, hoặc tàn thuốc, chủ yếu được cấu tạo từ hạt vi nhựa được gọi là sợi xenlulo axetat.

Tuy nhiên, tàn thuốc không được xử lý đúng cách sẽ bị phân hủy bởi các yếu tố như ánh sáng mặt trời và độ ẩm, do đó giải phóng hạt vi nhựa, kim loại nặng và nhiều hóa chất khác ảnh hưởng đến sức khỏe và dịch vụ của hệ sinh thái.

Tàn thuốc lá chiếm hơn 766 triệu kg rác độc hại mỗi năm. Chúng cũng là loại rác nhựa phổ biến nhất trên các bãi biển, khiến các hệ sinh thái biển dễ bị rò rỉ vi nhựa hơn. Khi ăn phải, các hóa chất độc hại trong vi nhựa gây tử vong lâu dài cho sinh vật biển, bao gồm chim, cá, động vật có vú, thực vật và bò sát.

Những hạt vi nhựa này cũng đi vào chuỗi thức ăn và có liên quan đến các tác động nghiêm trọng đến sức khỏe con người, có thể bao gồm những thay đổi đối với di truyền học, sự phát triển não bộ, tốc độ hô hấp và hơn thế nữa.

Truyền thông hướng đến thay đổi

Chiến dịch truyền thông xã hội sẽ nhằm thu hút những người có ảnh hưởng, cũng như Đại sứ thiện chí của UNEP và Nhà vô địch trẻ của Trái đất.

Chiến dịch sẽ nêu bật một chỉ thị gần đây của Liên minh Châu Âu yêu cầu tất cả các sản phẩm thuốc lá có đầu lọc nhựa phải được dán nhãn rõ ràng. Mục đích là để khuyến khích công chúng ủng hộ những thay đổi tương tự trên toàn cầu.

Atif Butt, Trưởng Ban vận động cộng đồng của UNEP cho biết: “Ban Thư ký của WHO FCTC có chuyên môn kỹ thuật về tác động của các sản phẩm thuốc lá không chỉ đối với sức khỏe con người mà còn đối với môi trường”.

“Bằng cách tham gia cùng với UNEP và Ban Thư ký về chuyên môn của WHO FCTC trong quá trình khởi động chiến dịch Biển sạch về vi nhựa, chúng tôi mong muốn làm rõ rằng sức khỏe của chúng ta có mối quan hệ thực chất với hành tinh của chúng ta như thế nào”, Atif Butt nhấn mạnh.