Hạn hán, Ấn Độ cử bảo vệ vũ trang các đập thủy điện

ThienNhien.Net – Khoảng 330 triệu người, tương đương 1/4 dân số Ấn Độ đang lâm vào cảnh thiếu nước khi tình trạng hạn hán đang làm tê liệt Ấn Độ.

Các lực lượng an ninh đã được bố trí để canh gác tại một số các đập thủy điện còn nước. Các nông dân tuyệt vọng đã thường xuyên lấy trộm nước từ đập Barighat, buộc nhà chức trách ở tỉnh miền trung Madhya Pradesh phải cắt cử bảo vệ vũ trang để bảo vệ nguồn cung cấp nước.

Lính gác bảo vệ đập thủy điện tại Tikamgarh.
Lính gác bảo vệ đập thủy điện tại Tikamgarh.

“Nước đang quý hơn vàng”, Purshotam Sirohi, người được thuê bởi các đô thị địa phương để bảo vệ con đập tại quận Tikamgarh nói.
Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo, với tình trạng hạn hán hiện nay, các con đập cũng chỉ có thể cầm cự được trong một tháng.

Cánh đồng khô hạn.
Cánh đồng khô hạn.

Bốn hồ chứa ở Madhya Pradesh đã khô cạn, khiến hơn một triệu người bị thiếu nước và chính quyền đang cố gắng cung cấp nước bằng xe tải. Gần 100.000 người dân trong Tikamgarh chỉ được lấy nước máy 2 tiếng/ngày vào thứ Tư. Chính quyền thành phố đã ra lệnh đào thêm các giếng khoan mới để đáp ứng nhu cầu.

Phía bắc Mumbai, hàng chục người xếp hàng chờ lấy nước.
Phía bắc Mumbai, hàng chục người xếp hàng chờ lấy nước.

Nhưng dự báo nước có thể sẽ không đủ, mực nước đã rút đi hơn 30 mét do lượng mưa trụng bình đã giảm hơn một nửa so với mọi năm. Còn ở làng Dargai Khurd gần đó, chỉ một trong 17 giếng có nước và nhiệt độ dao động trong khoảng 45 độ C.

Nhiều nông dân đã phải di chuyển đến các thành phố và thị trấn để làm việc nhằm hỗ trợ gia đình. Trang trại của Meharwal đã phải chịu 3 trận mất mùa lúa mì, chi phí thiệt hại ước tính khoảng 100.000 rupee (1500 USD).

“Cánh đồng của chúng tôi gần như biến thành bê tông,” ông nói.