Kết nối cung cầu công nghệ Việt Nam – Nhật Bản

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt – Nhật diễn ra tại khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng, chiều ngày 14/08/2009, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Đà Nẵng, JETRO và Công ty Global Innovation (Nhật Bản) đã tổ chức Hội thảo “Kết nối cung cầu công nghệ Việt Nam – Nhật Bản”.


Tham dự Hội thảo có Ngài Matsuda Iwao – Thượng Nghị sỹ, Phó Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật- Việt, Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp tổ chức lễ hội Nhật Bản, Ông Hoàng Văn Phong – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Ông Trần Văn Minh – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và Ông Nakamura – Tổng Giám đốc Công ty Global Innovation (GLIN) và các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản có khả năng và nhu cầu về chuyển giao công nghệ giữa hai nước.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Minh cho rằng, hội thảo này được tổ chức với mục đích tạo nên môi trường hợp tác, là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu công nghệ của các doanh nghiệp hai nước, là nơi xúc tiến các chương trình hợp tác chuyển giao công nghệ, tìm kiếm những khách hàng đáng tin cậy, và là môi trường đầu tư đầy hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngay tại Hội thảo, đã diễn ra lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng với Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ (thuộc Bộ khoa học và công nghệ Việt Nam). Đây là đầu mối cho việc kết nối cung cầu công nghệ giữa Nhật Bản và Việt Nam. Ngoài ra, một số Biên bản ghi nhớ về chuyển giao công nghệ cũng đã được ký kết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản như: Biên bản ghi nhớ giữa Công ty Vinaxuki và Công ty Nagara, Viện điện từ Tin học Tự động hóa và Viện Nghiên cứu MTI, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Học viện đào tạo nghề Katanyagi.

Cũng tại buổi Hội thảo, bên cạnh việc trình bày các nhu cầu phía Việt Nam, các đối tác Nhật Bản cũng đã giới thiệu một số công nghệ hiện đại và nhu cầu mua một số sản phẩm phụ trợ phục vụ cho sản xuất từ các doanh nghiệp Việt Nam.