Tái chế cao su phế thải thành dầu đốt công nghiệp

Nhóm nghiên cứu của Viện Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), do Tiến sĩ Mai Ngọc Tâm đứng đầu, đã thành công trong nghiên cứu công nghệ nhiệt phân cao su phế thải thành dầu công nghiệp DO, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường do loại rác thải độc hại này.

Các phế thải như săm lốp xe đạp, xe máy và ôtô sẽ được đưa vào nồi phản ứng nhiệt cao su làm bằng thép inox. Mỗi loại nguyên liệu khác nhau có các điều kiện nhiệt độ và hiệu suất dầu thu được khác nhau. Theo tính toán, trung bình cứ 1kg cao su có thể nhiệt phân được 0,4 lạng dầu.

Kết quả phân tích tại lò nhiệt phân cao su của Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ Môi trường về khí thải cho thấy khói của dầu này trong quá trình nhiệt phân không gây ô nhiễm môi trường.

Các chỉ tiêu phân tích nồng độ các tạp chất NOx, CO2, CO, bụi của lò nhiệt phân cũng đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam về chất lượng không khí-tiêu chuẩn khí thải công nghiệp.

Hiện nhóm nghiên cứu đã thỏa thuận chuyển giao công nghệ cho Công ty Cổ phần Sài Gòn Kỹ nghệ năng lượng và môi trường, với dây chuyền công suất xử lý 200kg cao su phế thải/giờ./.