TP.HCM: Sử dụng công nghệ hiện đại để xử lý mùi hôi

Thời gian qua, một số người dân tại xã Đa Phước phản ánh, trong quá trình tiếp nhận và xử lý rác, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước đã để phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường. Trước thông tin trên, Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) – chủ đầu tư Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước đã tiến hành khảo sát, quan trắc môi trường và đưa ra kết luận: mùi hôi chủ yếu là do nước rỉ rác chảy trên đường vận chuyển, chỉ một phần do quá trình tiếp nhận rác khiến mùi phát tán ra bên ngoài. Sau đó, công đoạn rửa đường (quốc lộ 50) đã được thành phố giao cho Công ty Môi trường Đô thị TP.Hồ Chí Minh đảm nhận.

Đồng thời, Công ty VWS đã nhập từ Hoa Kỳ máy phun xịt POSI – SHELL về sử dụng tại công trình Khu liêp hợp xử lý rác Đa Phước (phát minh tiên tiến này mới chỉ sử dụng tại Hoa Kỳ trong 2 năm qua và lần đầu tiên có mặt tại châu Á). Máy POSI -SHELL sử dụng chất phụ gia keo được trộn chung với xi măng và bột vôi (được nhập khẩu từ nước ngoài) rồi phun lên bề mặt của rác. Hàng ngày, rác được tiếp nhận đến đâu sẽ được phun xịt ngay đến đó và có thể đạt công suất 3ha/ ngày. Máy POSI – SHELL có thể sử dụng liên tục với hiệu quả cao trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kể cả trong điều kiện mưa gió.

Công nghệ phun xịt này đem lại hiệu quả tối ưu hơn so với phương pháp thông thường là sử dụng đất và bạt. Lớp phủ được rải và nén chặt có tác dụng giảm bớt tối đa mùi hôi, ngăn nước rỉ rác thẩm thấu vào tầng nước mặt, diệt côn trùng và phòng ngừa hỏa hoạn xảy ra trong bãi chôn lấp. Công nghệ này còn giúp tách rời nước mưa ra khỏi bãi rác, giảm bớt tổng lượng nước phải xử lý. Mùi phát sinh từ rác còn được khống chế bằng máy phun sương khử mùi được xịt hàng ngày.

Hiện tại, công nghệ xử lý nước rỉ rác tại đây có thể xử lý đến 270m3/ngày với nước đầu ra trong và sạch đạt tiêu chuẩn xả thải của Luật Bảo vệ môi trường Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, VWS sẽ tái sử dụng nguồn nước này vào các mục đích phục vụ cho công trình như: sinh hoạt, tưới cây, xịt nước rửa đường, xịt khống chế bụi trong quá trình xây dựng… Trong khi chưa thu đủ lượng khí gas để sản xuất điện năng, VWS sẽ sử dụng công nghệ đốt khí gas để hạn chế tối đa sự phát tán khí gas từ trong rác gây ô nhiễm môi trường. Được biết, VWS đang tiến hành một số thí nghiệm nghiên cứu mô hình về các công nghệ mới tiên tiến như : các vật liệu sinh học để giảm thiểu các tạp chất có trong nước rỉ rác và trong nước rác lâu ngày. Tới đây, VWS sẽ tiến hành thử nghiệm những ứng dụng vật liệu này cho rác thô, nước thải chưa qua xử lý, nước rỉ rác để lâu ngày từ hệ thống xử lý. Tại đây, VWS cũng sẽ sớm tiến hành xây dựng nhiều công trình lớn như : nhà máy phân loại tái chế 500 tấn/ngày, nhà máy chế biến phân compost 1000 tấn/ngày, nhà máy lấy khí gas để sản xuất điện, nhà máy xử lý nước rỉ rác công suất 1.500 m3/ngày.

Ông David Dương – Tổng Giám đốc VWS cho biết, trong quá trình vận hành Khu xử lý chất thất rải Đa Phước, Công ty còn gặp một vài khó khăn như : Tình trạng người dân sinh sống sát Khu xử lý rác không đảm bảo vành đai 300 m trồng cây xanh như quy định. Cuối năm nay, nhiều dây chuyền mới của Khu liên hợp sẽ đi vào hoạt động tiêu thụ rất nhiều điện năng, nhưng hiện nay nguồn điện trong khu vực xã Đa Phước rất yếu và không đủ đáp ứng. Theo thiết kế, Khu liên hợp xử lý rác Đa Phước sẽ có tổng diện tích 128 ha, giai đoạn 1 là 73 ha đã đi vào hoạt động. Hiện tại, Công ty rất mong muốn được UBND TP. Hồ Chí Minh sớm giao 55 ha đất còn lại nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Việc giao mặt bằng muộn sẽ ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật cho cả Khu chôn lấp vì đây là khu vực đầm lầy với độ sâu của bùn từ 7-9m.

Theo phản ảnh của đông đảo người dân xã Đa Phước thì hàng ngày, nhất là vào thời điểm giữa trưa, mùi hôi tanh vẫn lan tỏa ra ngoài không khí. Nguyên nhân là do mùi hôi phát ra từ Nhà máy xử lý phân hầm cầu cạnh Khu liên hợp xử lý rác Đa Phước. Ngoài ra, nước rỉ rác chảy xuống đường trong quá trình vận chuyển rác đã ngấm vào đất cát dọc hai bên đường, nhưng không được quét dọn sạch sẽ (Công ty Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh đang đảm nhận việc rửa đường để hạn chế mùi). Ông David Dương cho biết, nếu được chấp thuận, Công ty sẽ sớm nhập xe rửa đường về để đảm nhận công việc rửa toàn bộ tuyến Quốc lộ.