Thiết kế xanh vì quyền lợi của tự nhiên

ThienNhien.Net – "Thiết kế là dấu hiệu đầu tiên thể hiện mục đích của loài người…Vậy nếu đặt tư cách của mình như muôn vàn sinh vật khác trong vũ trụ, loài người cần suy nghĩ về mục đích của mình như thế nào?" – Đây là câu hỏi mà diễn giả McDonough đã đặt ra trong bài phát biểu của ông tại Hội nghị Thiết kế xanh Quốc tế 2009.


Đó chỉ là một trong nhiều câu hỏi lớn mà các công ty và những nhà thiết kế cần phải suy ngẫm để tìm ra hướng thiết kế cho sản phẩm của họ và những điều mà họ đang làm.

Khi McDonough – người sở hữu công ty kiến trúc William McDonough hợp tác với công ty sản xuất ô tô Ford, họ đã tạo ra một mái che thực vật tại một nhà máy của Ford. McDonough cho biết, trong suốt quá trình thiết kế, các ý tưởng của họ đều hướng về tự nhiên.

Năm ngày sau khi mái vòm thực vật được dựng lên, chim chóc bắt đầu xuất hiện và sau này tụ tập, sinh sôi ngày càng đông đúc. Ông McDonough cho biết, đây là một kiểu kiến trúc đã mang lại môi trường sống, đồng thời có thể thay đổi sắc màu theo sự chuyển tiếp của mùa màng.

Nhìn lại tác động của các sản phẩm, thiết kế, việc sử dụng hoá chất và sự phát thải khí, McDonough chua chát thừa nhận: “Nếu nếu mục đích thiết kế của chúng ta là để lấp đầy các đại dương bằng plastic, axít hoá đại dương tới mức phá huỷ chuỗi thức ăn tự nhiên…và làm rối loạn tuyến nội tiết trong cơ thể chúng ta thì chúng ta thực sự đang làm quá tốt.”

Điều thực sự cấp bách hiện nay, theo McDonough, là một kế hoạch mới, một cách tư duy mới về các sản phẩm, về cách xử lý nguyên liệu và xoá bỏ hoàn toàn cách suy nghĩ lãng phí trước đây.

Được biết, McDonough và cộng sự đã xây dựng chứng nhận Cradle-to-Cradle (C2C) cho những thiết kế thông minh, thân thiện môi trường. McDonough đã phát triển những phân tích sản phẩm dựa trên 19 tiêu chuẩn về nguyên vật liệu, về khả năng tái sử dụng, năng lượng, nước và trách nhiệm xã hội. Quá trình này đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc xuyên suốt tất cả nguyên liệu trong quy trình sản xuất và những ảnh hưởng xuất phát từ việc sản xuẩt và sử dụng những nguyên liệu này.

Theo McDonough, thiết kế “xanh” hơn nghĩa là thiết kế chẩt lượng hơn. Những thiết kế vì môi trường sẽ đem đến những sản phẩm chất lượng cao.