Bão số 4 đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc Bộ

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trưa ngày 11/07, một đợt áp thấp trên biển Đông đã mạnh lên thành bão, nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ. Tối 12/07, bão số 4 đã đi vào địa phận các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng và suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp. Đây là cơn bão thứ 4 trên biển Đông trong năm nay, có tên quốc tế là SOUDELER


Bão số 4 đã gây ra gió manh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 trên vùng biển vịnh Bắc Bộ; cấp 6, cấp 7, giật cấp 9 trên vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hải Phòng. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, một số nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa tính đến 19 giờ tối 12/07 phổ biến trong khoảng 30 – 60mm, một số nơi trên 100mm như: thành phố (TP) Nam Định 122mm, TP. Phủ Lý 105mm, TP. Ninh Bình 115mm, TP. Thái Bình 110mm, Chi Nê (Hoà Bình) 112mm….

Hồi 19 giờ ngày 12/07, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên địa phận tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này tiếp tục di chuyển về phía Tây, suy yếu và tan dần. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh vùng núi đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra, trên vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc đảo Lu-dông (Philippin), một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động. Hồi 19 giờ ngày 12/07, có vị trí ở vào khoảng 20,1 độ vĩ Bắc; 125,6 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 – 20 km một giờ. Cần chú ý theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới này.

Cũng theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình mưa lũ sau bão còn diễn biến phức tạp, cần chú ý theo dõi các bản tin mưa lũ tiếp theo. Do đó, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương – Ủy ban tìm kiếm cứu nạn (UBQGTKCN) Quốc gia đã họp khẩn vào chiều 11/07, đề ra các biện pháp đối phó với cơn bão có diễn biến khó lường này.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng, hiện UBQGTKCN đã có thông báo cho các lực lượng biên phòng kiểm đếm và thông báo tàu thuyền vào nơi neo trú an toàn. Tuy nhiên, đây là khu vực có số lượng tàu thuyền lớn, nhiều chủng loại, đặc biệt là tàu nuôi cá lồng, cá bè, tàu du lịch và tàu dịch vụ.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, cơn bão số 4 cũng như diễn biến mùa mưa lũ năm 2009 cho thấy tính phức tạp của thời tiết cũng như tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. Đường đi và diễn biến cơn bão SOUDELER (bão số 4) tương tự cơn bão số 6 năm ngoái, tác động vào vùng miền núi phía bắc nhiều, mưa lũ sau hoàn lưu cơn bão bao giờ cũng rất nặng nề. Vì vậy, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão cũng như các địa phương có khả năng chịu ảnh hưởng phải tính đến nhiều khả năng, cảnh giác cao trên diện rộng, ứng phó với tác động từ áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông đến miền núi Phú Thọ, Lào Cai, Cao Bằng, Sơn La….và cả ảnh hưởng ở các tỉnh miền Trung.