WB kêu gọi dẹp bỏ trang trại nuôi hổ

ThienNhien.Net – Trong cuộc họp lần thứ 58 của CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật nguy cấp) diễn ra ngày 09/07/2009, đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định việc cho phép các trang trại nhân nuôi hổ là cực kỳ rủi ro đối với công tác bảo tồn và sẽ càng đẩy loài hổ tiến đến bờ vực tuyệt chủng.


Các hoạt động buôn bán hổ đã bị luật pháp quốc tế cũng như các quốc gia có hổ sinh sống cấm tuyệt đối, trong đó có Trung Quốc – thị trường tiêu thụ lớn nhất. Tuy nhiên, trong suốt những năm qua, các chủ trại hổ của nước này, cùng với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của giới thương gia giàu có không ngừng gây sức ép đòi chính phủ chấp thuận việc buôn bán các bộ phận cơ thể hổ và dỡ bỏ lệnh cấm được áp dụng từ năm 1993.

Keshav Varma, Giám đốc WB, đồng thời cũng là người phụ trách Sáng kiến hổ toàn cầu của tổ chức này, nhấn mạnh rằng với thực tế khó tiên đoán về thị trường buôn bán các sản phẩm liên quan đến hổ và số lượng ít ỏi hổ hoang dã còn lại, không thể coi việc nhân nuôi hổ tại các trang trại như một sự thử nghiệm.

WB cũng kêu gọi thành viên công ước CITES và các quốc gia khác trên thế giới phê chuẩn lệnh cấm buôn bán các sản phẩm từ hổ và nghiêm cấm triệt để việc buôn bán hổ hoang dã diễn ra trong nước.

Lời khuyến cáo này của WB đã nhận được sự ủng hộ của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF). TS. Susan Lieberman, Giám đốc chương trình bảo tồn loài của WWF nhận xét: “Đã tới lúc cộng đồng quốc tế cần hợp sức, cùng với chính phủ các quốc gia nơi có loài hổ sinh sống, ngăn chặn việc săn bắt buôn bán trái phép loài động vật này. Việc cấm triệt để việc buôn bán các bộ phận cơ thể hổ và từng bước xóa sổ các trang trại nuôi hổ là việc làm cấp thiết để bảo vệ số lượng hổ còn lại ngoài tự nhiên. Chúng tôi ủng hộ và cam kết hợp tác với WB trong nỗ lực này”.