Bảo vệ cá sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Các chuyên gia Nhật bản cho hay một cuộc nghiên cứu môi trường quốc tế trên dòng sông Mê Kông tới đây sẽ được khởi động nhằm bảo vệ loài cá tra khổng lồ và rất nhiều loài cá nước ngọt khác khỏi tác động của các dự án xây dựng đập thủy điện.


Trước sự quan ngại về các dự án xây dựng hơn ba mươi đập chính dọc 4000 km sông Mê Kông từ Trung Quốc chảy qua Đông Nam Á, nghiên cứu này sẽ khảo sát hệ sinh thái thủy sinh và cố gắng làm sáng tỏ tác động của những con đập này đối với chúng.

Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Nhật bản sẽ đóng vai trò trung tâm trong nghiên cứu này. Dự án nghiên cứu mang tầm quốc tế trên được lập ra nhằm ứng dụng những thành quả từ các nghiên cứu tương tự mà Viện nghiên cứu Nhật bản đã tiến hành ở Hokkaido.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Michio Fukushima phát biểu: “Chúng tôi hy vọng sẽ ước tính được số lượng cá đánh bắt và nguồn thu nhập từ nghề cá bị suy giảm do việc xây đập để cung cấp một giải pháp phát triển dòng sông Mê Kông nhằm góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và nghề cá.”

Trong dự án, các nhà khoa học sẽ tập trung nghiên cứu về các loài cá, sự phân bổ của chúng và đặc điểm môi trường sống của chúng trên dòng Mekong. Kết quả nghiên cứu sẽ được đưa vào hệ thống thông tin địa lý với dữ liệu được trình bày trên bản đồ máy tính và được sử dụng làm cơ sở dữ liệu.

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ đánh bắt khoảng 20 loài cá di cư chính ở một số quốc gia như Campuchia, Thái lan, Lào và cố gắng xác định luồng di cư của chúng thông qua việc phân tích các chất hóa học tích tụ trong xương tai, một cấu trúc xương được tìm thấy trong đầu cá.

Dựa trên số liệu này, nhóm dự án sẽ tính toán trên mô hình máy tính những tác động đối với sự sự sống của những loài cá trên khi đập thủy điện cắt luồng di cư của chúng cũng như làm giảm lưu lượng nước. Hơn thế nữa, dự án sẽ khuyến cáo những vị trí xây đập ảnh hưởng ít nhất tới hệ sinh thái.

Tham gia vào dự án này còn có các trường đại học, các viện nghiên cứu của Campuchia, Thái Lan cùng với Trung tâm Nghề cá Thế giới, một viện nghiên cứu quốc tế có trụ sở tại Malaysia.