Hà Nội: Xây dựng văn phòng công sở không khói thuốc

ThienNhien.Net – “Xây dựng văn phòng công sở không khói thuốc” là mục tiêu mà UBND TP Hà Nội muốn hướng tới trong tương lai. Đó cũng là chủ đề chính mà UBND TP Hà Nội vừa phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Tổ chức Healthbridge Việt Nam tổ chức tập huấn cho các cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện trên toàn thành phố, sáng 02/07/2009.

Đây là một phần trong Kế hoạch số 14/KH-UB của UBND TP Hà Nội về Triển khai thực hiện chính sách không hút thuốc lá trong công sở và nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại buổi tập huấn, các học viên được nghe chuyên gia của tổ chức HealthBridge phổ biến kinh nghiệm xây dựng môi trường công sở không khói thuốc. Trong đó nhấn mạnh mỗi cơ quan nên thành lập một ban chỉ đạo và xây dựng các nội quy, quy chế về không hút thuốc trong nơi làm việc.

Ở Việt Nam, gần đây tỷ lệ người hút thuốc lá ngày một tăng. Theo thống kê, 56% nam giới thường xuyên hút thuốc lá, 60% trẻ em từ 13-15 tuổi luôn tiếp xúc thụ động với khói thuốc từ người thân trong gia đình.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 200.000 người lao động tử vong do hít phải khói thuốc lá thụ động tại các nơi làm việc. Với hơn 4.000 chất hóa học trong đó có 43 chất là tác nhân gây ung thư, khói thuốc là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch, phổi, ung thư và các bệnh về sinh sản cho cả người hút và người hít phải khói thuốc từ người khác.