Vụ buôn lậu ngà voi xuyên quốc gia: 6 cán bộ hải quan Tanzania bị bắt

ThienNhien.Net – Cơ quan chức năng Tanzania (quốc gia nằm ở bờ biển phía đông châu Phi) vừa ra lệnh bắt tạm giam sáu cán bộ hải quan do bị tình nghi liên quan đến vụ buôn lậu một khối lượng lớn ngà voi từ Dares Salaam, Tanzania đến cảng Đình Vũ, Hải Phòng hồi tháng 03/2009.

Vụ việc bắt đầu từ cuối tháng 1 đầu tháng 2 năm 2009, lực lượng Hải quan TP. Hải Phòng nhận được thông tin một số lượng lớn ngà voi sẽ được đưa bằng đường biển vào Hải Phòng. Tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan đã xác định được số ngà voi trên được bốc lên từ một cảng biển ở Dares salaam (Tanzania) từ cuối tháng 01/2009, sau khi trung chuyển qua một cảng biển của Malaysia, rồi được đưa lên tàu HUB ENZO mang cờ hiệu Malaysia và cập cảng Đình Vũ, Hải Phòng ngày 28/02/2009.

Ngày 05/03/2009, tại cảng Đình Vũ, Hải Phòng, cán bộ hải quan đã kiểm tra 2 container trên tàu và phát hiện container mang số hiệu ECMU 1721884 chứa khối lượng lớn ngà voi. Toàn bộ số hàng cấm này được đóng trong 114 thùng carton với tổng trọng lượng là 6.232 kg.

Chứng từ đi kèm lô hàng ghi rõ tên người gửi là Công ty TNHH Puja ở Dares salaam, Tanzania và người nhận là Công ty TNHH Phúc Thiên Ngân ở xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Chứng từ cũng ghi rõ lô hàng là nhựa phế liệu với trọng lượng trên 10 tấn.

Nhận thấy đây là vụ buôn lậu động vật hoang dã (ĐVHD) xuyên quốc gia và có dấu hiệu của một đường dây tội phạm mang tầm cỡ quốc tế, Chương trình môi trường của Cơ quan cảnh sát quốc tế INTERPOL tại Lyon đã phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng cũng như Tổng cục Hải quan Việt Nam và các cơ quan chức năng có liên quan đến bảo tồn ĐVHD của Tanzania để điều tra, làm rõ nguồn gốc của lô hàng ngà voi giá trị này.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Điều phối viên Chương trình Bảo vệ ĐVHD của ENV cho biết: “Việc bắt tạm giam 6 nhân viên hải quan của Tanzania vừa qua đã chứng minh sự chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chức năng của các nước là một việc làm hiệu quả và cần thiết trong việc ngăn chặn các vụ buôn lậu ĐVHD xuyên quốc gia.”

Bà Vân Anh cũng cho biết thêm: “Trong vụ việc này, ENV đánh giá cao nỗ lực của Cục Hải quan Hải Phòng trong việc phát hiện, điều tra, làm rõ vụ việc, cũng như sự chia sẻ thông tin kịp thời với các cơ quan chức năng khác để vụ việc sớm được đưa ra ánh sáng và những kẻ buôn lậu ĐVHD không thể nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật”.