Trung Quốc dẹp nạn buôn lậu các loài nguy cấp ở biên giới Trung – Việt

Từ tháng 5/2019, Trung Quốc tiến hành chiến dịch dẹp bỏ buôn lậu các loài có nguy cơ tuyệt chủng ở khu vực biên giới với Việt Nam và đã ngăn chặn đáng kể tình trạng này.

Sở Công an Khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây cho biết qua chiến dịch đã tăng cường kiểm tra các tuyến biên giới và thu được hơn 8,8 tấn ngà voi, 70 cá thể tê tê sống, 10,1 kg sừng tê giác cùng một lượng lớn sản phẩm từ các loài có nguy cấp khác.

Ảnh: John Favre/EPA

Tổng giá trị số hàng buôn lậu thu giữ ước tính 261 triệu USD.

Từ ngày 31/5 đến ngày 5/8, cảnh sát Trung Quốc đã phát hiện ra 10 vụ buôn lậu lớn, phá vỡ 10 băng đảng có liên quan đến việc vận chuyển và bán động vật hoang dã cùng các sản phẩm động vật hoang dã thông qua các kênh chuyển phát nhanh và kho vận ở Quảng Tây.

Cảnh sát cho biết trong chiến dịch, họ đã tăng cường kiểm tra các địa điểm quan trọng như chợ nông sản, chợ hoa, chợ chim và chợ đồ cổ; tăng cường trấn áp các hoạt động tội phạm liên quan đến việc bán các loài và sản phẩm từ các loài nguy cấp như ngà voi thông qua nền tảng internet, đồng thời dẹp bỏ các kênh bán hàng trực tuyến.

Li Yue, Phó Giám đốc Sở Công an khu vực cho biết Sở sẽ đẩy mạnh các cuộc điều tra chung, theo dấu những đối tượng lẩn trốn ra nước ngoài và triển khai các hoạt động xuyên biên giới đặc biệt với cơ quan hải quan Việt Nam nhằm chống buôn lậu các loài nguy cấp trong suốt cả năm.

Li cho biết Sở đã thiết lập các cơ chế truyền thông với các tổ chức phi chính phủ quốc tế như WCS để chia sẻ thông tin về các manh mối hoạt động buôn lậu các loài nguy cấp.

Nhật Anh (Theo Xinhuanet)

Nguồn: