Phát hiện vi phạm tại các cơ sở kinh doanh có sử dụng hoá chất

ThienNhien.Net – Phòng Cảnh sát môi trường CATP vừa phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường tiến hành làm việc với Xí nghiệp Cơ điện hoá chất thuộc Công ty cổ phần cơ khí 75, địa chỉ tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Trong quá trình hoạt động sản xuất mạ, xí nghiệp có sử dụng các loại hoá chất nguy hiểm, tuy nhiên, việc sử dụng hoá chất dựa theo định tính, không có kế hoạch sử dụng, không có sổ sách thống kê kiểm tra việc xuất nhập hoá chất; không có kho chứa hàng.

Tiếp đó, các loại axit này cùng các mạt kim loại nặng theo nguồn nước thải xả thẳng ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm môi trường toàn bộ khu vực xung quanh xưởng như làm hoang hoá đất, huỷ hoại cây xanh, lượng nước thải ngấm xuống mạch nước ngầm và theo hệ thống cống của công ty xả thải trực tiếp gây ô nhiễm nghiêm trọng sông Nhuệ.

Bên cạnh đó, việc xả thải nước thải không qua xử lý đã làm ô nhiễm không khí với mùi hoá chất nồng nặc ảnh hưởng trực tiếp đên sức khoẻ và môi trường sống của công nhân sản xuất và dân cư khu vực xung quanh.

Trong thời điểm kiểm tra xưởng mạ đang hoạt động nhưng hệ thống xử lý nước thải của xí nghiệp không vận hành, trong quá trình sản xuất phát sinh ra chất thải lắng đọng ở các bể mạ (bùn mạ).

Trung tâm quan trắc đã lấy mẫu nước thải và bùn mạ có biên bản thu mẫu kèm theo. Theo kết luận của đoàn kiểm tra, bước đầu Xí nghiệp cơ điện hoá chất có những hành vi vi phạm: Không có bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); Khai thác sử dụng tài nguyên nước không có giấy phép; Xả nước thải không có giấy phép theo quy định của pháp luật; Không khai báo hoá chất nguy hiểm; Không có kho riêng chứa, bảo quản hoá chất nguy hiểm và không ghi nhãn mác hoá chất nguy hiểm.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản làm việc và tiếp tục xác minh làm rõ các hành vi vi phạm trên để có biện pháp xử lý cụ thể.

Cùng ngày, các cơ quan chức năng của Thành phố tiến hành kiểm tra công ty TNHH GS Thành Công, địa chỉ tại Ỷ La, Dương Nội, Hà Đông, hoạt động trong ngành nghề in nhuộm vải.

Qua kiểm tra cho thấy Công ty không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong sản xuất sử dụng hoá chất không có bằng cấp chứng chỉ về hoá chất, không đăng ký chủ nguồn chất nguy hại; chưa có giấy phép khai thác nước ngầm, xả nước thải trực tiếp ra sông Nhuệ không qua hệ thống xử lý nước thải gây ô nhiễm môi trường. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, lấy mẫu nước thải để phân tích làm căn cứ xử lý vi phạm.