Băng-la-đét phản đối dự án đập nước của Ấn Độ

ThienNhien.Net – Hôm 16/05, Bộ trưởng Tài chính của Băng-la-đét , ông Ama Muhith cho biết nước này chính thức phản đối kế hoạch xây dựng đập Tipaimukh của Ấn Độ vì con đập này có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái Băng-la-đét.

Trả lời phỏng vấn sau cuộc họp tại Dhaka, Bộ trưởng Muhith cho biết kế hoạch xây dựng đập nước đa mục đích trên con sông Tipaimukh của Ấn Độ có thể gây ra hiểm họa về sinh thái cho quốc gia láng giềng Băng-la-đét  thuộc vùng hạ lưu con sông. Dự án xây dựng đập nước này có thể dẫn tới tình trạng sa mạc hóa ở khu vực miền Đông bắc Sylhet, trong khi các sông ở vùng hạ lưu như Surma, Kushiara và Meghna có thể bị khô hạn.

Ông cho biết sẽ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại song phương. Ông cũng đồng thời lên tiếng kêu gọi người dân Băng-la-đét tham gia chiến dịch chống lại dự án này của Ấn Độ, dự án vốn cũng vấp phải sự phản đối của chính những người dân Ấn Độ.

Băng-la-đét
sẽ gửi một phái đoàn tới xem xét các khu vực nằm trong dự án sau khi chính quyền Ấn Độ khẳng định rằng các quan chức của họ đã xem xét kỹ kế hoạch và nhận thức được những ảnh hưởng có thể có của nó.

Trong một chuyến thăm bất ngờ tới Dhaka vào tháng tư, Bộ trưởng Ngoại giao của Ấn Độ, ông Shiv Sankar Menon đã yêu cầu Băng-la-đét gửi một phái đoàn tới địa điểm thực hiện dự án để đánh giá tác động môi trường tại khu vực hạ lưu.

Băng-la-đét
từ lâu đã yêu cầu chính quyền Ấn Độ ngừng việc xây dựng con đập ở nơi hợp lưu của con sông Barak và Tuivai này. Song Ấn Độ đã bắt đầu mời thầu cho con đập này từ đầu năm 2006.

Sông Barak cung cấp nước cho các sông Surma và Kushiyara ở miền Đông Bắc của Băng-la-đét, sau cùng chảy vào sông Meghna, một trong ba con sông chính của đất nước này.

Ấn Độ dự định hoàn thành dự án này trước năm 2012. Quốc gia này khẳng định con đập này sẽ không gây ảnh hưởng xấu cho Băng-la-đét.