Đề phòng lũ lớn tại các tỉnh phía Bắc

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, từ nay đến cuối tuần, các tỉnh phía Bắc có khả năng sẽ đón nhận các đợt mưa lớn và nhiều nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở ở các vùng.

Người dân và chính quyền các địa phương cần gia cố nhà cửa, bảo vệ lúa và lương thực, đề phòng các khu vực nguy hiểm có thể xảy ra sạt lở đất, lên kế hoạch đối phó với lũ.

Từ ngày 19-20/05, khu vực Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp do một bộ phận không khí lạnh nhỏ từ phía bắc nén yếu. Vì thế sẽ xảy ra mưa rào và dông, trên diện rộng.

Trong những ngày vừa qua đã xuất hiện mưa to ở nhiều nơi, mức độ ngấm của đất bị giảm nhiều nên dễ xảy ra tình trạng ngập lụt. Bên cạnh đó, mưa lớn trong những ngày tới sẽ kết hợp với lũ tiểu mãn đang xuất hiện ở các tỉnh miền núi như: Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái… sẽ làm cho dòng chảy tăng cao.

Các chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực khí tượng thủy văn cũng cảnh báo người dân đề phòng sét đánh bởi đây là thời điểm giao mùa có sự xung đột giữa 2 khối không khí nóng và lạnh. Đặc biệt lại được tăng cường thêm 1 khối không khí lạnh nhỏ nên dễ xảy ra dông sét, vì thế người dân, đặc biệt là bà con nông dân đi làm đồng nếu thấy mưa lớn cần tránh, trú vào những nơi an toàn, không được ở lại cánh đồng, trú tại các lều, hoặc dưới gốc cây. Trong những ngày qua đã có 18 người dân bị sét đánh (6 người chết và 12 người bị thương).

Trong ngày 16/05, mưa lớn đã xảy ra tại nhiều địa phương phía Bắc gây thiệt hại về người và tài sản, lượng mưa cao nhất đo được tại trạm Lai Châu (Lai Châu) là 65 mm, tại Lào Cai là 92 mm, trạm Thanh Thuỷ (Hà Giang) 166 mm, Tuyên Quang 102 mm, Cao Bằng 110 mm, Bắc Cạn 47 mm, Chí Linh (Hải Dương) 47 mm, Trường Sa (Khánh Hoà) 47 mm.