Cần bảo vệ đàn voi rừng ở Bù Đốp

ThienNhien.Net – Hơn một tuần nay, tại địa phận lâm phần Nông-Lâm trường Bù Đốp xuất hiện một đàn voi rừng khoảng từ 5-6 con lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, khu vực sinh sống của đàn voi rừng này đang bị de dọa hàng ngày, nguy hiểm cũng đang rình rập đàn voi và những người dân sống gần khu vực.

Ông Nguyễn Văn Ách, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, cho biết, vào khoảng trưa 4/05, trong lúc đi kiểm tra rừng ở đường tuần tra biên giới thuộc tiểu khu 58, ông thấy có dấu vết chân voi rừng còn mới (đường kính từ 40-45 cm), sau đó lần theo dấu vết để lại, ông phát hiện một con voi rừng rất lớn.

“Khi kết hợp với cán bộ nông lâm trường Bù Đốp, chúng tôi còn phát hiện nhiều vết chân voi với các kích cỡ khác nhau tại dọc khu vực tuần tra biên giới thuộc tiểu khu 58, 59, 60,” ông nói.

Mật độ xuất hiện của đàn voi ngày càng nhiều. Theo nhận định ban đầu của Hạt kiểm lâm Bù Đốp, đàn voi trên có thể sinh sống ở khu vực sông Măng (ranh giới giữa Việt Nam-Campuchia), thời gian gần đây đã di chuyển vào ở hẳn trong các khu rừng thuộc huyện Bù Đốp thuộc các tiểu khu 58, 59, 60, 65, 69….

Anh Nguyễn Quang Văn Của, công nhân đang thực hiện cải tạo rừng ở đây cho biết, thời gian gần đây thường xuyên thấy voi xuất hiện tại tiểu khu 58, cứ 5 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều là thấy voi rừng hay đi ngang qua đường tuần tra biên giới.

Qua tìm hiểu thực tế, các tiểu khu đàn voi rừng sinh sinh sống đã được giao cho các đơn vị Trung đoàn 717 (Bình đoàn 16), tỉnh đội Bình Phước, Công ty trách nhiệm hữu hạn cầu đường Đồng Phú… cưa cây để san lấp mặt bằng trồng cao su.

Hạt kiểm lâm Bù Đốp đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước tạm ngưng các khu dự án cải tạo rừng nghèo kiệt tại các khu vực tiếp giáp với nơi có voi xuất hiện để có phương án bảo vệ, khoanh nuôi đàn voi này.

Các cơ quan chức năng chuyên môn cũng được yêu cầu điều tra, phân tích cụ thể khả năng đi lại ăn ở, điều kiện môi trường sống của đàn voi rừng này để có biện pháp khoanh vùng bảo vệ thích hợp. Ông Ách cho biết thêm, hiện Hạt kiểm lâm vẫn đang cử người kiểm tra, theo dõi, cập nhật quá trình đi lại của đàn voi, hàng ngày mang muối vào rừng rải cho đàn voi ăn./.