Nghệ An: Cò bị đánh bắt

Vào thời điểm này, tại các vùng nông thôn tỉnh Nghệ An, cò xuất hiện rất nhiều, nhất là vùng ven sông, biển. Do đó, nhiều nơi trên địa bàn Nghệ An đang hình thành những đội quân đánh bắt cò đem đến các chợ để bán.

Tại huyện Nghi Lộc, địa phương giáp ranh với thành phố Vinh, cò xuất hiện nhiều ở các xã Nghi Thiết, Nghi Yên, Nghi Hưng. Tại những xã này, từ giữa tháng 9 đến nay có hàng chục người chuyên đánh bắt cò, có người mỗi ngày đánh bắt được 40 đến 50 con. Do dụng cụ đánh bắt rất đơn giản, dễ mua (chỉ cần dùng cò mồi, que tre có dính nhựa là đánh bắt được) nên thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật), trong số những người săn bắt cò còn có cả cán bộ công chức, họ coi đây như thú vui. Tại các chợ nông thôn Nghệ An, cò được bán với giá 8.000 đồng đến 10.000 đồng/con (loại 2 lạng/con) và đều được tiêu thụ hết.

Hiện nay, có người đã dùng cả súng săn để bắn cò, rất nguy hiểm. Nhiều đàn cò xuất hiện tự nhiên tại các vùng ven sông, biển (với hàng trăm con/đàn), đáng lẽ phải được bảo vệ nhưng cũng bị đánh bắt thoải mái. Đến nay, tỉnh Nghệ An chưa đưa ra được giải pháp bảo vệ đàn cò, kể cả với những đàn cò xuất hiện tại các khu du lịch ven sông, biển.